Khánh Hòa: Tăng viện phí chưa tính đến lợi ích người dân

tăng cường phối hợp để bảo đảm quyền lợi cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) và tăng cường hiệu quả sử dụng quỹ khám, chữa bệnh.

Trước đó, BHXH Việt Nam đã có văn bản nghiêm khắc phê bình tập thể lãnh đạo BHXH tỉnh Khánh Hòa, đồng thời yêu cầu tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm từng cá nhân trong quá trình tham gia xây dựng, thẩm định giá viện phí mới tại địa phương này. Vừa qua, HĐND tỉnh Khánh Hòa đã phê duyệt giá viện phí mới bằng 91% khung giá cho phép của liên bộ Y tế và Tài chính, là một trong năm địa phương thu viện phí cao nhất nước.

Theo BHXH tỉnh Khánh Hòa, mức viện phí mới đã được áp dụng từ ngày 1-8 nhưng đến nay các cơ sở khám, chữa bệnh chưa được nâng cấp về cơ sở vật chất, trang thiết bị để tương xứng với mức thu cao hơn trước đây gấp nhiều lần. Vì vậy, BHXH tỉnh đã yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh không được thu thêm tiền của người bệnh ngoài quy định, kiểm tra ngay các cơ sở khám, chữa bệnh trong toàn tỉnh không đủ điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, nhân lực đáp ứng yêu cầu viện phí mới, rồi báo cáo bảo hiểm cấp trên để có mức thanh toán phù hợp thực tế. Đồng thời, theo dõi tình trạng 2-3 người bệnh phải nằm chung giường, tình trạng số lần khám bệnh vượt quá tiêu chuẩn 35 lượt bệnh nhân/bàn khám/ngày. Trong giá khám bệnh và giá giường bệnh ở bệnh viện hạng một, hạng hai đã bao gồm chi phí điều hòa nhiệt độ, nếu phòng bệnh nào chưa trang bị thì phải thống kê để khấu trừ.

Ông Nguyễn Tuân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Khánh Hòa, lo lắng: “Sau 17 năm áp dụng giá cũ, nay lại tăng kịch trần, quá đột ngột. Khánh Hòa đang có khoảng cách giàu nghèo rất lớn, với mức tăng này số bệnh nhân bỏ viện và trốn viện sẽ đông hơn rất nhiều”.

Một lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết việc tăng viện phí đã được HĐND tỉnh thông qua, quy trình thực hiện, các bước cụ thể cũng đã được gửi tới các ban, ngành liên quan. Trước mắt tỉnh vẫn sẽ thực hiện theo đúng văn bản đã được phê duyệt.

LÊ XUÂN

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đường

Các loại hạt tốt cho bệnh tiểu đườngInfographic

(PLO)- Các loại hạt được biết đến là loại thực phẩm có hàm lượng đường huyết thấp, giúp giảm lượng đường trong máu. Chúng cũng có lượng carbohydrate hạn chế và có rất ít ảnh hưởng đến mức đường huyết trong cơ thể chúng ta. 

10 loại thực phẩm tốt cho thận

10 loại thực phẩm tốt cho thận

(PLO)- Được biết đến với tên gọi là 'kẻ sát nhân thầm lặng', bệnh thận có thể rất khó nhận biết, không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 10 loại thực phẩm để bảo vệ thận của bạn.