VỤ MUA BÁN TIỀN CHẤT PSE

Không có giấy phép vẫn xuất khẩu Nucofed

Và đặt trách nhiệm của Cục Quản lý Dược trong vụ án khởi tố tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm (Đồng Tháp).

Theo đó, Cục Quản lý Dược (trong văn bản ký ngày 8-12-2011) khẳng định 10 loại thuốc cảm của hai doanh nghiệp Imexpharm mà Stada đều có vấn đề là thuốc “gây nghiện ở dạng phối hợp” và bốn loại là thuốc “hướng tâm thần, tiền chất ở dạng phối hợp”. Văn bản này làm cơ sở cho cơ quan điều tra khởi tố vụ án hình sự liên quan đến Imexpharm. Trong khi đó, Vụ Pháp chế khẳng định 9/10 các thuốc này không phải là thuốc gây nghiện, không phải thuốc hướng tâm thần và đều là thuốc không kê đơn, trừ thuốc Nucofed.

Tuy nhiên, như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, ngày 12-1-2012, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về việc thực hiện quản lý nhà nước về dược của Bộ Y tế. Theo đó, Thanh tra Chính phủ cho biết ngày 7-11-2011 đã chuyển hồ sơ vụ Công ty Imexpharm có dấu hiệu buôn lậu dược phẩm gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất qua biên giới không đúng đối tượng. Căn cứ vào đề nghị của Thanh tra Chính phủ, Cục CSĐT tội phạm về ma túy - Bộ Công an (C47) khởi tố vụ án xảy ra tại Imexpharm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất.

Cụ thể, từ năm 2008 đến năm 2011, Imexpharm đã xuất bán cho Công ty Indochina Pharma Co.Ltd (Campuchia) bảy loại thuốc, trong đó có hơn 43.000 viên thuốc Nucofed có Codein base 30 mg và PSE HCL 30 mg. Nucofed là thuốc chứa hoạt chất gây nghiện và tiền chất, muốn xuất, nhập khẩu phải có giấy phép của Bộ Y tế và Imexpharm đã bán thuốc Nucofed cho doanh nghiệp nước ngoài khi chưa có giấy phép này.

Như vậy cho dù các loại thuốc khác không phải là thuốc gây nghiện, hướng tâm thần thì việc bán 43.000 viên Nucofed không có giấy phép cũng đã trở thành căn cứ khởi tố vụ án.

Theo quy định tại Nghị định 58 ngày 29-5-2003 của Chính phủ, doanh nghiệp muốn nhập khẩu, xuất khẩu chất ma túy, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần phải được Bộ Y tế cho phép. Các trường hợp vi phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị quyết định thu hồi giấy phép nhập khẩu, xuất khẩu đã cấp, đình chỉ việc nhập khẩu, xuất khẩu, xử lý người vi phạm và hàng hóa theo thẩm quyền hoặc chuyển giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.

TÙNG SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm