Lúng túng phòng chống bệnh tai xanh

“Chúng ta nên học cách xử lý dịch bệnh của Trung Quốc. Gia đình nào có dịch phải tự tiêu hủy luôn tại chỗ trước sự giám sát của thú y để hạn chế lây lan. Các địa phương cần tránh việc vận chuyển đi tiêu hủy hoặc giết mổ rồi bó giò, làm thịt mang đi tiêu thụ”. Tại cuộc họp về phòng chống dịch tai xanh ngày 26-4 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Hoàng Kim Giao - Cục trưởng Cục Chăn nuôi đã có ý kiến như trên. 

Dân bán tháo

Theo ông Hoàng Văn Năm - Cục trưởng Cục Thú y, qua kiểm tra tại các địa phương cho thấy việc tuyên truyền về dịch bệnh, biện pháp phòng chống, cơ chế hỗ trợ còn nhiều lúng túng khiến dân hoang mang. Người dân thắc mắc không rõ việc tiêu hủy có được hỗ trợ hay không nên bán tống bán tháo và bị ép giá. Có khi một con heo giá thực tế khoảng 1 triệu đồng nhưng thương lái chỉ mua với giá 100.000 đồng.

Hiện mức hỗ trợ giữa các địa phương có sự khác nhau: Thái Bình hỗ trợ tiêu hủy 18.000 đồng/kg, mức hỗ trợ ở Hải Dương là 25.000 đồng/kg heo giống. Do đó, ông Năm cho rằng các tỉnh phải tham khảo nhau để có mức hỗ trợ đồng đều và phù hợp, tránh tình trạng người dân vận chuyển từ nơi này sang nơi khác nhận hỗ trợ khiến dịch lây lan.

Lúng túng phòng chống bệnh tai xanh ảnh 1

Cân heo bị bệnh trước khi đi tiêu hủy ở tỉnh Hải Dương. Ảnh: TTXVN

Ở một số địa phương, chính sách đối với người tham gia tiêu hủy cũng chưa cụ thể. Mặt khác, việc lập các chốt ngăn chặn vận chuyển cần có ba lực lượng là công an, quản lý thị trường và thú y trực 24/24 giờ phải kèm theo khoản bồi dưỡng. Do đó, khi xảy ra dịch ở một xã nào đó, địa phương thường lơ là trong việc lập chốt.

Tận dụng heo bệnh làm thức ăn chăn nuôi?

Các ý kiến tại cuộc họp chưa thống nhất về cách dập dịch tai xanh. Theo ông Nguyễn Văn Cảm - Giám đốc Trung tâm Chẩn đoán thú y trung ương, việc dịch lây nhanh còn do lúc tiêm phòng thường dùng một xi-lanh cho nhiều con heo, thêm vào đó là việc lây lan từ nhà này sang nhà khác qua các vật dụng. Phó Viện trưởng Viện Thú y Nguyễn Đình Minh lại cho rằng nên tận dụng thịt heo bệnh để chế biến làm thức ăn chăn nuôi và tránh vận chuyển.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Diệp Kỉnh Tần đánh giá hiện tình hình dịch bệnh đang rất nguy cấp, khả năng lây lan nhanh rất lớn. Ông Tần yêu cầu những đơn vị liên quan thành lập ngay chốt kiểm dịch trên những tuyến đường chính nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng vận chuyển heo có bệnh.

Ngay trong hôm nay, 27-4, Bộ sẽ thành lập ba đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh của các tỉnh, thành.

VŨ TRẦN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm