Mê hồn trận… kính thuốc - Bài 1: Loạn đo mắt, loạn cả tròng kính

Theo thống kê của Sở Y tế TP.HCM, hiện chỉ có 53 cửa hàng trên địa bàn TP.HCM đăng ký kinh doanh kính thuốc (cận, viễn, loạn thị). Tuy nhiên, khảo sát của Pháp Luật TP.HCM cho thấy số cửa hàng kinh doanh kính thuốc không dừng ở con số này.

Một con mắt, năm độ cận khác nhau!

Tại cửa hàng Thế giới kính (C33-34 Nguyễn Văn Quá, quận 12, TP.HCM), sau khi đo mắt bằng máy, nhân viên cửa hàng phán mắt phải và mắt trái của PV cận lần lượt là 6 độ 25 và 6 độ. Tuy nhiên, sau khi cho PV thử đủ loại tròng kính, nhân viên cửa hàng tuyên bố hai mắt của PV nặng gần 7 độ.

PV tiếp tục ghé vào cửa hàng mắt kính Kỹ thuật cao (46 Nguyễn Thị Định, quận 2, TP.HCM). Sau một hồi đo mắt bằng máy và kiểm tra thị giác của PV bằng cách đọc những dòng chữ trên tấm bảng với nhiều tròng kính khác nhau, nhân viên cửa hàng quả quyết cả hai mắt của PV bị cận 7 độ.

Bước vào cửa hàng mắt kính Nguyên Tâm (314 Phạm Văn Hai, Tân Bình, TP.HCM), PV hỏi có cần đến bệnh viện chuyên khoa để đo độ cận của mắt không thì nhân viên cửa hàng trả lời chắc nịch: “Khỏi, cửa hàng này đo đảm bảo chính xác”.

Đo mắt cho PV xong, nhân viên cửa hàng tuyên bố mắt phải cận 6 độ 50, mắt trái cận 6 độ 75. Chưa hết, người này còn phán mắt phải PV loạn 0,75 độ, mắt trái loạn 1 độ 25. Thế nhưng sau khi thử mắt bằng đủ tròng khác nhau, nhân viên cửa hàng kết luận: “Mắt phải cận 7 độ, loạn 0 độ 75. Mắt trái cận 6 độ 50, loạn 1 độ”.

Mê hồn trận… kính thuốc - Bài 1: Loạn đo mắt, loạn cả tròng kính ảnh 1

Đa số tròng kính thuốc đựng trong bao bì đều không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Ảnh: TRẦN NGỌC

Không yên tâm với các kết quả trên, PV chạy xuống cửa hàng mắt kính Âu-Mỹ-Á (1/1 Tô Ký, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM). PV hoa cả mắt khi nghe nhân viên cửa hàng thông báo kết quả đo và thử kính: “Mắt phải cận 7 độ, loạn 1 độ 25. Mắt trái cận 7 độ 75, loạn 1 độ 25”.

PV ghé vào cửa hàng mắt kính Việt Long (445 Bạch Đằng, Bình Thạnh, TP.HCM) để kiểm tra lần cuối. Sau khi đo mắt và thử kính, nhân viên cửa hàng thông báo mắt phải và mắt trái của PV cận lần lượt là 6 độ 50 và 7 độ, mỗi mắt loạn 0 độ 75.

Tù mù tròng kính

Tại cửa hàng Thế giới kính (quận 12), sau khi có kết quả đo mắt, nhân viên cửa hàng khuyên PV nên sử dụng tròng kính của Singapore với giá 450.000 đồng/cặp. Tiếp theo, nhân viên này giới thiệu tròng kính của Mỹ với giá 180.000 đồng/cặp. Nhìn những tròng kính của Singapore và Mỹ đựng trong bao giấy không dán kín, không ghi nước sản xuất, PV hỏi: “Sao biết chắc tròng kính của Singapore hay của Mỹ”, nhân viên cửa hàng đáp: “Yên tâm, anh muốn loại nào tôi lấy hàng đó, sẽ bảo hành cho anh”.

Tương tự, nhân viên cửa hàng mắt kính Kỹ thuật cao (quận 2) cũng giới thiệu PV tròng kính của Nhật và Hàn Quốc với giá lần lượt là 250.000 đồng/cặp và 180.000 đồng/cặp. “Tròng Nhật thì trong suốt, tròng Hàn Quốc hơi đục. Trong vòng một tháng nếu độ cận của anh không thích hợp với tròng kính thì cửa hàng sẽ đổi lại” - nhân viên cửa hàng này cho biết.

Tại cửa hàng mắt kính Nguyên Tâm (quận Tân Bình), sau khi giới thiệu PV tròng kính thường của Hàn Quốc giá 220.000 đồng/cặp, nhân viên cửa hàng khuyên PV nên sử dụng tròng kính siêu mỏng của Hàn Quốc hoặc Mỹ với giá lần lượt là 400.000 đồng/cặp và 600.000 đồng/cặp. “Tròng siêu mỏng thì độ mỏng giảm 1/3 so với tròng thường. Tròng siêu mỏng của Mỹ trong suốt hơn tròng Hàn Quốc. Cả hai loại sử dụng lâu ngày không bị vàng” - nhân viên này nói.

Cầm hai loại tròng được đựng trong hai bao giấy đã mở miệng, trên có ghi nước sản xuất, PV hỏi: “Bao bì đã xé miệng, sao dám chắc tròng này của Mỹ, tròng này của Hàn Quốc?”. “Bao bì không quan trọng, vì có người bỏ tròng kính Hàn Quốc vô bao bì của Mỹ rồi nói tròng kính Mỹ. Cửa hàng làm ăn chỉ dựa vào uy tín, khách mua tròng kính nước nào thì bán tròng kính nước đó” - nhân viên cửa hàng nói.

Mua cần xé, bán từng tròng

ThS Trần Hoài Long, khoa Khúc xạ BV Mắt TP.HCM, cho rằng tròng kính thuốc một phần được nhập khẩu từ Nhật, Mỹ, Hàn Quốc…, một phần được sản xuất trong nước dưới dạng bán thành phẩm. Tuy nhiên, một lượng khá lớn nhập khẩu từ Trung Quốc với giá khá rẻ.

BS Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế quận 2 (TP.HCM), còn cho biết tròng kính thuốc bán tại các cửa hàng đa số của Việt Nam hoặc Trung Quốc. “Theo tôi biết, phía Bắc có làng chuyên dập tròng kính thuốc và bán bằng… cần xé. Các cửa hàng kính mua lại, khi bán hét hàng của Hàn Quốc, Nhật…” - BS Trung nói.

Một lãnh đạo của Chi cục QLTT TP.HCM còn cho biết đa phần cửa hàng kinh doanh mắt kính rất ma mã̉nh. Hàng trưng bày trong cửa tiệm là thật, chỉ trà trộn ít hàng giả. Khi giới thiệu với khách thì cho xem hàng thật nhưng khi giao lại là hàng giả!

Kính áp tròng cũng loạn!

Ghé vào cửa hàng mắt kính Quận 3 (114-116 Trần Quốc Thảo, quận 3, TP.HCM), PV hỏi mua kính áp tròng cho mắt vừa cận vừa loạn. Nhân viên cửa hàng báo cặp tròng của Mỹ giá 420.000 đồng, sử dụng trong ba tháng. Thuốc ngâm và thuốc nhỏ mắt phải mua riêng.

Tương tự, sau khi nghe PV báo độ cận và loạn của hai mắt, nhân viên cửa hàng mắt kính Vip (142 Hoàng Hoa Thám, Tân Bình, TP.HCM) cho biết kính áp tròng Hàn Quốc giá 160.000 đồng/cặp, Ireland giá 195.000 đồng/cặp và cũng dùng trong ba tháng.

Tại cửa hàng mắt kính Sao Việt (22/5 Quang Trung, Gò Vấp, TP.HCM), nhân viên cửa hàng đưa PV xem cặp kính sát tròng và nói của Anh, tuy nhiên trên bao bì lại không thấy ghi tên nước sản xuất, không ghi tên doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối. PV thắc mắc, nhân viên cửa hàng đáp: “Đâu biết đâu! Nói là tròng kính của Anh nhưng thật ra đâu phải sản xuất tại Anh, mà là sản xuất tại các nước liên doanh với Anh” (!).

Cả ba cửa hàng mắt kính trên đều không hề tư vấn kỹ cho khách hàng sử dụng kính áp tròng. Trong khi đó, các BS chuyên khoa về mắt cho biết kính áp tròng là một hợp chất, có thể gây dị ứng cho người. Vì vậy, sử dụng kính áp tròng phải được BS chuyên khoa chỉ định. Chưa hết, nếu mắt bị viêm, bị bụi mà vẫn mang kính áp tròng dễ dẫn đến nguy cơ tổn thương mắt, giảm thị lực…

Một vốn bốn lời

Đối với các cửa hàng kinh doanh mắt kính nói chung và kính thuốc nói riêng, Chi cục QLTT TP.HCM có kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa. Nếu sản phẩm không chứng từ, không hóa đơn sẽ bị tịch thu. Chi cục không là cơ quan chuyên môn để xác định chất lượng kính.

Tuy nhiên, có một thực tế, phần lớn tròng kính là của Trung Quốc, giá chỉ 10.000 đồng đến 20.000 đồng/cặp nhưng khi bán họ thổi phồng hàng của Nhật, Mỹ… và bán với giá vài trăm ngàn đồng. Thậm chí nhiều cửa hàng giảm giá 50%-80% nhưng vẫn lời to.

Một cán bộ Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM

TÚ UYÊN ghi

TRẦN NGỌC

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm