Ngày hội “Sữa mẹ cùng nói lời yêu thương”

Tham dự ngày hội, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Xuyên cho biết: Tỉ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trong sáu tháng đầu ở Việt Nam đang giảm nhanh, từ 34% năm 1998 xuống còn dưới 20% năm 2010 và thấp hơn nhiều nước trong khu vực.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng này là do cộng đồng còn cho rằng các bà mẹ không đủ sữa để đáp ứng yêu cầu nuôi dưỡng trẻ hoàn toàn trong sáu tháng đầu, chưa hiểu rõ về cơ chế tiết sữa mẹ và ý nghĩa việc nuôi con bằng sữa mẹ. Ngoài ra còn tồn tại nhiều tập tục và quan niệm sai lầm trong chăm sóc trẻ; cán bộ y tế và gia đình chưa thực hiện tốt các hoạt động khuyến khích và hỗ trợ các bà mẹ nuôi con bằng sữa mẹ. Chiến dịch quảng cáo của nhiều công ty sữa gây hiểu nhầm rằng các sản phẩm sữa bột có thể thay thế sữa mẹ.

Trao đổi với những bà mẹ đang nuôi con nhỏ, ông Graham Harrison - Quyền Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định sữa mẹ cung cấp đầy đủ dưỡng chất và vitamin cần thiết cho sáu tháng đầu tiên trong đời của trẻ, chứa nhiều kháng thể giúp bảo vệ trẻ em khỏi bệnh tật.

Ông Graham đưa ra một số thông điệp như: Cho con bú trong 1 giờ đầu sau khi sinh; trong sáu tháng đầu cho trẻ bú mẹ hoàn toàn, không cho uống thêm nước, sữa bột hoặc bất kỳ loại thức ăn bổ sung nào. Về nguyên tắc, trẻ càng bú nhiều thì sữa mẹ càng tiết ra nhiều, trong hai ngày đầu đời, trẻ chỉ cần 5-7 ml sữa mẹ mỗi lần bú. Các bà mẹ nên cho con bú hết 24 tháng để cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển. Các cơ sở y tế không nên bán hoặc quảng cáo sữa bột cho trẻ dưới 12 tháng tuổi.

HLX (Theo plo.vn)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm