Người mất ngủ cần tập luyện biện pháp không dùng thuốc

Theo PGS Đức, rối loạn giấc ngủ thể hiện nhiều dạng: mất ngủ, ngủ nhiều, nghiến răng… Riêng mất ngủ là rối loạn thường gặp nhất. Mất ngủ là triệu chứng của nhiều nguyên nhân, có thể do ngoại cảnh (tiếng ồn, lạ nhà, phiền muộn, chất kích thích (trà, cà phê, rượu), sai lầm trong chế độ ăn uống (quá no, quá đói)…) hoặc các bệnh tiềm ẩn. Tuy nhiên, trước khi nghĩ đến biện pháp dùng thuốc, người bị mất ngủ nên tập luyện các biện pháp không dùng thuốc. Đó là ngủ và thức vào một giờ nhất định, hạn chế ngủ trưa, tránh uống cà phê, trà đậm trước khi ngủ, chuẩn bị giường ngủ thích hợp, không quá no hoặc quá đói trước khi ngủ, không tập thể dục trước ngủ 4 tiếng đồng hồ; tập Yoya, thở dưỡng sinh, thiền định…

Nếu thất bại với các biện pháp này thì mới nghĩ đến việc dùng thuốc. Trước tiên nên dùng các loại thảo mộc có tác dụng an thần: lạc tiên (nhãn lồng), tâm sen (mầm hạt sen), trinh nữ (mắc cỡ), lá vông nem… Hoặc dùng thuốc từ dược thảo đã được xí nghiệp dược sản xuất như Rotunda (củ bình vôi), Mimosa (phối hợp nhiều dược thảo)… Nếu không có hiệu quả thì tiếp bước hai là dùng thuốc kháng sinh histamin thế hệ một gây buồn ngủ. Nếu cũng thất bại thì sang bước ba là dùng thuốc an thần gây ngủ (thuốc ngủ). Đây là thuốc hướng thần phải dùng theo chỉ định của bác sĩ, vì dùng sai sẽ bị nghiện rất nguy hiểm.

Cũng theo PGS Đức, đến nay người ta vẫn chưa tìm được loại thuốc an thần gây ngủ nào thật lý tưởng, tạo được giấc ngủ giống như tự nhiên mà lại không kèm tác dụng có hại.

TÙNG SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm