Nhiều bệnh tấn công dân văn phòng

Thông tin do phó giáo sư Hoàng Công Đắc, chuyên gia trong lĩnh vực ngoại tiêu hóa chia sẻ trong hội thảo gần đây tại Hà Nội về một số bệnh dân văn phòng hay mắc.

Theo phó giáo sư Đắc, nghiên cứu của Viện SAX, Australia từ 2006 đến 2012 với hơn 200.000 người trên 45 tuổi đã chỉ ra rằng, những người ngồi trên 11 giờ một ngày có nguy cơ tử vong cao hơn gần gấp đôi so với người ngồi dưới 4 tiếng mỗi ngày. Cụ thể, khi ngồi chân ngừng hoạt động, cứ mỗi phút tĩnh tại thì lượng lượng enzym chống béo phì giảm đáng kể, ngồi trên 24h lượng cholesterol có lợi giảm 20%.

"Ngoài ra, ngồi liên tục 24h hoạt tính của insulin trong cơ thể giảm 24%, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hoặc rối loạn đường huyết. Điều này giải thích vì sao có những game thủ chết trên bàn phím khi chơi game trên 24 giờ liên tục", phó giáo sư Đức phân tích.

Một nghiên cứu khác đăng ở tờ Medical Billing Coding cũng cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh tim ở những người làm việc ở tư thế ngồi cao gấp 2 lần người làm việc ở tư thế đứng.

Nhiều bệnh tấn công dân văn phòng ảnh 1
Theo các chuyên gia ngồi ở góc 135 độ là giải pháp tình thế cho làm việc lẫn giải trí. Ảnh: Medical Billing Coding.

Phó giáo sư Đắc khuyến cáo, ngồi càng lâu thì nguy cơ tử vong càng cao, không chỉ mắc một mà thậm chí là nhiều bệnh. Vì thế, để hạn chế chết sớm khi ngồi lâu, mỗi người cần cân bằng giữa việc ngồi, đứng, đi bộ và các hoạt động khác. 3 hoạt động được cho là tốt nhất với người hay ngồi là: gập thân, đi bộ và nhảy tại chỗ. Việc đi bộ giúp bạn đốt cháy kcalo gấp 3 lần lúc ngồi, từ đó giảm thiểu những nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch. Ngoài ra, cần tập thể dục một cách hợp lý sau mỗi giờ làm việc. Có thể đứng dậy đi lại vươn vai hoặc ngồi thư giãn trên ghế, vuốt ngực, xoa bóp từ cẳng chân lên đùi. Ngồi trên ghế để hai chân sát xuống mặt đất, thân gấp với đùi một góc 135 độ và nhắm mắt thả lỏng người. Cố gắng giữ tư thế ngồi chuẩn để bảo vệ sức khỏe, ngủ đủ 6-7 tiếng, buổi trưa nên nghỉ ngơi. "Bỏ thói quen dùng ghế có bánh xe để vừa ngồi vừa di chuyển trong phòng làm việc. Mỗi lần đứng dậy để đi lại, bạn đã tự cho mình thêm một khoảng thời gian để sống", phó giáo sư Đắc nói.
Theo Phương Trang (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm