Phòng khám đa khoa quốc tế Trung Nam: Máy móc đồng loạt chờ… thẩm định!?

Ngày 22-6, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tiếp tục kiểm tra đột xuất Phòng khám đa khoa quốc tế Trung Nam (do người Trung Quốc đầu tư) tại số 1503-1505-1507-1509 Ba Tháng Hai, phường 16, quận 11.

Quạt hơi nước cũng… chờ thẩm định

Phòng khám Trung Nam có chín tầng lầu, trong đó có đến tám tầng sử dụng cho việc khám, chữa bệnh. Theo giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y, y học cổ truyền tư nhân do Sở Y tế cấp, phòng khám được hoạt động sáu khoa: Nội, ngoại, tai mũi họng, sản phụ khoa, siêu âm, xét nghiệm. Ngoài ra còn có khoa Đông y (ngưng hoạt động) và phòng truyền dịch.

Tại thời điểm kiểm tra, mặc dù phòng khám đang hoạt động nhưng không một bóng bệnh nhân, rất sạch sẽ, rất khác lạ so với những ngày trước đó, chủ cơ sở là người Trung Quốc cũng đã về nước.

Phòng khám đa khoa quốc tế Trung Nam: Máy móc đồng loạt chờ… thẩm định!? ảnh 1

Phòng khám đang hoạt động mà nhà thuốc không hoạt động kể cũng lạ, mặc dù kế bên phòng thu tiền có nhân viên làm việc. Ảnh: TÙNG SƠN

Biên bản thanh tra ghi nhận phòng khám có sáu bác sĩ nhưng không ai có mặt, khoảng 1 giờ sau mới xuất hiện một bác sĩ. Đoàn thanh tra chất vấn vì sao không có bác sĩ thì đại diện phòng khám bảo có hai người đang hỗ trợ cấp cứu ở một bệnh viện khác (!). Vậy bệnh nhân vào thì ai khám? Cấp cứu xử lý sao? “Có bệnh nhân thì gọi bác sĩ vào. Còn cấp cứu thì chuyển chỗ khác” - đại diện phòng khám trả lời.

Kiểm tra các tầng lầu, hầu hết máy móc điều trị, phẫu thuật của phòng khám đều có nhãn Trung Quốc và đều dán bảng “máy móc không hoạt động, đang chờ thẩm định”. Điều buồn cười là đến chiếc quạt làm mát bằng hơi nước, nhãn bên ngoài nhàu nát cũng được dán bảng “chờ thẩm định” trong khi dây điện vẫn được nối với ổ cắm.

Hầu hết máy móc đều chờ thẩm định nhưng bên dưới lại có sọt rác, giường dành cho bệnh nhân nằm thủ thuật thì gỉ sét như đã sử dụng từ lâu. Tuy nhiên, qua kiểm tra bệnh án lưu, thanh tra phát hiện có bệnh nhân được phẫu thuật trĩ bằng chiếc máy HCPT. Đến lúc này thì phòng khám mới thú nhận là máy móc có hoạt động và giải thích rằng họ chờ thẩm định của Bộ Y tế quá lâu!

Bác sĩ chưa được cấp phép vẫn hành nghề

Về phần hồ sơ bệnh án, theo sổ lưu, có đến hàng trăm bệnh nhân đến đây truyền dịch, trong đó có sử dụng các loại kháng sinh thế hệ mới nhưng không có một dòng chỉ định nào của bác sĩ. Theo giải thích của phòng khám thì đó là những bệnh nhân đến nhờ… truyền giúp. Tuy nhiên, sự lý giải này không được thanh tra chấp nhận. Đến phần theo dõi bệnh nhân, phòng khám chỉ được phép lưu bệnh nhân trong vòng 24 giờ nhưng bệnh án ghi nhận bệnh nhân ở cả tuần lễ và cũng chẳng ghi giờ giấc chỉ định của bác sĩ. Phòng lưu bệnh tiện nghi, có cả tivi, nhà vệ sinh bên trong.

Cũng theo đại diện phòng khám, nơi này có năm bác sĩ người Trung Quốc, tuy nhiên chỉ có ba người được cấp phép lao động, hành nghề, còn hai người đang vướng thủ tục nên chưa có.

Đoàn thanh tra đã yêu cầu phòng khám che đậy máy móc đang chờ thẩm định, không được hoạt động và quảng cáo khi chưa được phép, đồng thời cung cấp biên nhận hồ sơ nộp đề nghị thẩm định cho thanh tra. Ngoài ra, phải khắc phục các sai sót ghi hồ sơ bệnh án, lưu bệnh…

TÙNG SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm