Phương pháp mới điều trị chứng phình động mạch

Đó là khi kết hợp sử dụng thuốc với mạch máu nhân tạo không những tránh cho người bệnh bị vỡ mạch máu, mà còn giúp ngăn ngừa được chứng viêm thành mạch.

Phình động mạch chủ là tình trạng thành động mạch nổi phồng như bong bóng. Động mạch chủ xuất phát từ tâm thất trái, đi suốt cơ thể qua ngực và bụng, đem máu chứa dưỡng khí từ tim đến những bộ phận khác trong cơ thể.

Phương pháp mới điều trị chứng phình động mạch ảnh 1

Khi động mạch phình lớn sẽ rất mỏng và dễ vỡ, gây xuất huyết trong cơ thể và dẫn đến đột quỵ, thậm chí tử vong. Hiện phương pháp điều trị chủ yếu cho bệnh nhân Aneurysm là đặt stent nội mạch (stent là một ống lưới thép mỏng, được đặt vào trong lòng động mạch nhằm tạo ra một giá đỡ ) thông qua hệ thống máy DSA để tăng cường mạch máu, tuy vậy khoảng 50% bệnh nhân vẫn xuất hiện tình trạng khối phình mở rộng và phải phẫu thuật thêm lần nữa.

Theo nghiên cứu mới của nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Yamaguchi do Giáo sư Koichi Yoshimura đứng đầu, người ta có thể tráng stent bằng một lớp protein đặc biệt khiến thuốc sẽ dễ dàng đưa vào hơn, sau đó tiếp tục tiêm vào cơ thể người bệnh thuốc kháng viêm thành mạch có màng lipid. Hiện kết quả nghiên cứu đã thử nghiệm thành công trên chuột, sau khi thử nghiệm với chó sẽ được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Theo Gia Vinh (ANTĐ/Sohu)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm