Thực phẩm trị đầy hơi

Đầy hơi, trướng bụng là các triệu chứng thuộc về đường tiêu hóa, tuy không nguy hiểm nhưng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và thường nhầm lẫn với hiện tượng chậm tiêu hóa.

Người khỏe mạnh vẫn bị

Chứng đầy hơi thường là loại bệnh chức năng, nghĩa là không do tổn thương thực thể như viêm loét dạ dày tá tràng, khối u hay hẹp tắc ruột. Triệu chứng xảy ra do thói quen ăn nhiều tinh bột, các loại thức ăn chứa nhiều sorbitol hay nhai kẹo cao su, thiếu hụt enzyme lactase, suy tuyến tụy. Ngoài ra, uống các loại nước giải khát có gas hay do ăn quá nhanh, nuốt thức ăn lẫn với hơi cũng gây ra hiện tượng đầy hơi.

Đáng chú ý, ngay cả những người khỏe mạnh vẫn bị đầy hơi do dị ứng với thực phẩm nào đó mà không biết, thường gặp nhất là chất đường trong sữa và sản phẩm từ sữa. Cũng không hiếm trường hợp do gia chủ nạp quá nhiều rau cải khiến lượng chất xơ lọt vào khung ruột trở thành món khó tiêu. Tình trạng này càng rõ nét hơn nữa với bụng căng trướng nếu gia chủ quen tiêu thụ các món dễ sinh hơi như bắp cải, trứng gia cầm, đậu...

Chữa đầy hơi bằng trái cây

Mọi lứa tuổi đều có thể mắc chứng đầy hơi, trướng bụng nhưng thường gặp nhất là ở người cao tuổi. Tùy theo triệu chứng mà thầy thuốc có thể tìm ra nguyên nhân để điều trị. Tuy vậy, mỗi người cũng nên phòng ngừa triệu chứng này bằng cách duy trì chế độ ăn hợp lý; ăn chậm, nhai kỹ; tập thể thao thường xuyên để giúp ruột tránh khí ứ đọng.

Ngoài ra, một số loại trái cây thông dụng như cam, bưởi, táo, dứa… cũng giúp ích rất nhiều khi chẳng may bạn xui xẻo mắc chứng đầy hơi, khó tiêu.

Táo là một trong những loại trái cây hàng đầu có lợi cho đường tiêu hóa. Táo chứa nhiều pectin, protopectin và acid pectin đồng thời chất xơ trong loại quả này được tiêu hóa rất nhanh, cho phép điều chỉnh hoạt động tiêu hóa của ruột. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng sau bữa ăn, bạn nên ăn một quả cam bởi loại trái cây này không chỉ giúp hỗ trợ tiêu hóa mà còn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nên đáng được xem như là một món ăn tráng miệng cần thiết và hữu ích.
Một loại quả khác không kém phần quan trọng trong trị chứng đầy hơi, trướng bụng chính là dứa. Do chứa rất nhiều chất bromelin giúp thúc đẩy sự hấp thụ protein trong cơ thể nên nếu ăn dứa trong bữa ăn thì sẽ dễ dàng tiêu hóa những thức ăn như thịt và cá.
Nếu bạn gặp các vấn đề về tiêu hóa thì hãy nghĩ ngay đến quả bưởi bởi đây là cây mà lá, hoa và quả đều có thể dùng làm thực phẩm và thuốc. Khi bị đau bụng hoặc ăn không tiêu, bạn hãy sắc nước vỏ bưởi uống, ngày dùng 4-12 g dưới dạng thuốc sắc.
Đơn giản hơn, bạn có thể ăn bưởi sau bữa ăn khoảng 1 giờ để giúp hỗ trợ tiêu hóa cho đường ruột. Ngoài ra, quả lê chứa các chất xơ như cellulo và hemicellulo. Bằng cách hấp thụ rất nhiều nước ở trong cơ thể, các chất xơ phồng lên và thúc đẩy hoạt động tiêu hóa của ruột. Chú ý đừng bỏ vỏ quả lê khi ăn vì vỏ chứa nhiều chất xơ hơn cả thịt bên trong.

Một liệu pháp đơn giản nhưng không kém hiệu quả trong điều trị chứng đầy hơi chính là nước chanh gừng. Sau một bữa ăn quá đà, bạn hãy pha thìa nước cốt chanh, gừng và mật ong với một ly nước ấm để có một món thức uống hiệu quả trị chứng đầy hơi.

Tỏi tốt cho tiêu hóa

Tỏi là một gia vị thông dụng của mọi gia đình. Tỏi rất tốt để phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp, tim mạch, ung thư; đặc biệt có tác dụng sát khuẩn, điều hòa hệ sinh vật ở đường tiêu hóa; chữa được các bệnh nhiễm trùng đường ruột, giúp tiêu hóa tốt hơn. Mỗi lần chỉ nên ăn từ 1-2 tép tỏi, không nên ăn quá nhiều trong một bữa ăn. Khi bụng đang đói nên tránh dùng các món ăn có tỏi như nem chua, tré, rau xào tỏi...

Theo Bác sĩ NGUYỄN NHƯ HẢI - Bệnh viện 103 - Hà Nội (NLĐ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm