TP.HCM: đủ thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ

Thống kê của bệnh viện cho thấy những tuần trước, trung bình một ngày bệnh viện tiếp nhận 230-250 lượt bệnh nhân đến khám vì đau mắt đỏ, nhưng gần đây giảm còn khoảng 200 lượt bệnh nhân/ngày và đa số là bệnh nhân cũ đến tái khám, số ca mới mắc bệnh đã giảm. So với những năm 1993-1994, đợt đau mắt đỏ năm nay ở TP.HCM số ca mắc ít hơn.

Theo PGS Anh Tuấn, việc điều trị bệnh đau mắt đỏ rất đơn giản vì bệnh chủ yếu dùng thuốc nhỏ mắt, không nhất thiết uống thuốc. Bệnh viện vẫn đủ thuốc điều trị cho bệnh nhân đau mắt đỏ, không thiếu hay khan hiếm thuốc. Đau mắt đỏ do adenovirus gây ra, nên theo y văn không điều trị bệnh cũng tự khỏi trong 7-10 ngày. Tuy nhiên nếu được điều trị bệnh sẽ khỏi nhanh hơn. Bác sĩ có thể cho bệnh nhân nhỏ thêm thuốc kháng viêm để chống bội nhiễm, cần thiết cho thêm thuốc uống. Trường hợp nếu chưa khám bệnh, bệnh nhân có thể mua nước muối sinh lý Natriclorid 0,9% hoặc Efticol 0,9% về nhỏ mắt ngày 5-6 lần. Nhỏ nước muối sinh lý có tác dụng rửa mắt, làm mắt sạch, không bội nhiễm thêm. Mỗi lần nhỏ 6-10 giọt, nhắm mắt lại một lúc. Sau đó dùng bông gòn sạch hoặc khăn giấy sạch thấm nhẹ mắt và vứt đi.

PGS Trần Anh Tuấn cũng lưu ý có người thấy mắt bị đau, đỏ tưởng bị bệnh đau mắt đỏ mà không đi khám. Trong khi thực tế có ba bệnh khiến bệnh nhân tưởng chỉ bị đau mắt đỏ đơn thuần. Một là bệnh viêm loét giác mạc (còn gọi nhiễm trùng mắt). Bị bệnh này mắt cũng có triệu chứng đỏ nhưng có dấu hiệu nhìn mờ và cộm, xốn rất nhiều. Do vậy, những trường hợp bị viêm kết mạc cấp có biến chứng cũng đưa sang nhóm bệnh viêm loét giác mạc. Cần lưu ý viêm loét giác mạc thường bệnh nhân chỉ bị ở một mắt, hiếm khi bị hai mắt cùng lúc như đau mắt đỏ.

Hai là bệnh viêm màng bồ đào, tức viêm màng trong con mắt. Viêm màng bồ đào thường chỉ bị ở một mắt nhưng bệnh có đặc điểm là mắt rất đau, đụng nhẹ lên mi mắt cũng đau thốn mắt, sợ ánh sáng, đau nhức mắt nhiều, nhìn mờ. Ba là bệnh thiên đầu thống, còn gọi là bệnh cườm nước. Bệnh có đặc trưng là xảy ra ở người trên 50 tuổi và thường chỉ bị một mắt, kèm đau nhức, nhìn mờ, nhức nửa đầu cùng với bên mắt bị đau.

* Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có văn bản gửi các trường học trên địa bàn về việc phòng chống dịch bệnh đau mắt đỏ. Theo đó, khi phát hiện học sinh nhiễm bệnh, các trường học cần phải cách ly ngay, cho trẻ nghỉ học ở nhà điều trị. Văn bản trên cũng lưu ý phụ huynh: Nếu trẻ bị bệnh đau mắt đỏ thì nên ở nhà, không đưa trẻ đến trường học hoặc nơi đông người trong thời gian bị bệnh. Người đau mắt đỏ có thể lây bệnh cho người khác ngay cả khi chưa có triệu chứng rõ ràng, việc lây bệnh diễn ra ở thời kỳ ủ bệnh. Ngay khi bệnh nhân đã khỏi vẫn có thể lây cho người khác trong vòng một tuần.

Theo L.TH.H. - H.HƯƠNG (TTO)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm