Báo động nạn giả mạo giấy tờ để công chứng

Bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM, thông tin tại buổi làm việc của Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long với Sở vào chiều 5-1.

Theo bà Thuận, hiện nay việc giả mạo giấy tờ để công chứng đang diễn ra ngày càng phức tạp và khó kiểm soát. Việc giả mạo này gây nhiều khó khăn cho các công chứng viên (CCV). Đặc biệt, khi phát sinh tranh chấp và bị kiện ra tòa thì cơ quan điều tra thường nhắm vào các CCV, cho rằng họ có vi phạm. “Thậm chí có những trường hợp CCV đã bị khởi tố, truy tố và chịu hình phạt tù” - bà Thuận nói.

Đại diện Bộ Tư pháp cũng nhận định nạn giả mạo giấy tờ để công chứng, nhất là tại TP lớn như TP.HCM đang ở mức báo động. “Bộ Tư pháp cũng đã nắm thực trạng này và có giải pháp tăng cường tập huấn cho các CCV. Đồng thời mời chuyên gia hướng dẫn cách phân biệt giấy tờ thật, giả để các CCV phòng tránh” - đại diện Bộ Tư pháp thông tin.

Bộ Tư pháp ghi nhận phản ánh của Sở Tư pháp TP về việc khi bị kiện ra tòa, cơ quan điều tra có xu hướng nhằm vào CCV. Tới đây, Bộ Tư pháp sẽ làm việc với TAND Tối cao để trao đổi nhằm hạn chế những khó khăn cho các tổ chức hành nghề công chứng và các CCV.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm