Bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh

Trước đó, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, đêm qua vùng tâm bão số 3 có sức gió gần tâm cấp 12, giật cấp 14-15. Từ 22 giờ ngày 16-9, bão ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền. Sau khi đổ bộ trong đêm 16 và rạng sáng 17-9, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới và tan dần. Đặc biệt, bão số 3 sẽ gây mưa rất lớn tại khu vực Đông Bắc, Việt Bắc và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Tỉnh Hải Dương, TP Hải Phòng, TP Hà Nội có nguy cơ ngập lụt. Các tỉnh trung du Bắc Bộ như Lạng Sơn, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Yên Bái có nguy cơ sạt lở, lũ quét rất cao.

Chằng chống tàu thuyền trước giờ bão đổ bộ tại Đồ Sơn - Hải Phòng. Ảnh: CTV

Chiều 16-9, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát đã trực tiếp về chỉ đạo phòng, chống lụt bão tại Hải Phòng và Quảng Ninh. Trước đó Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Phùng Quang Thanh yêu cầu các đơn vị quân đội ứng trực bão 24/24 giờ như trực chiến đấu. Đến 14 giờ ngày 16-9, Bộ Quốc phòng đã huy động hơn 2,8 vạn chiến sĩ, dân quân tự vệ và hơn 1.000 phương tiện để hỗ trợ người dân và chính quyền các địa phương phòng, chống bão.

Tới 17 giờ, công tác di dời dân khỏi vùng xung yếu ven biển tại các địa phương ảnh hưởng mạnh của bão đã cơ bản hoàn tất. Cụ thể, Quảng Ninh đã sơ tán 10.735 người khỏi khu vực nguy hiểm. Hải Phòng cũng tổ chức sơ tán hơn 10.000 đến nơi tránh trú an toàn. Lệnh cấm biển được áp dụng từ 12 giờ trưa 16-9.

TRỌNG PHÚ

- Vietnam Airlines phải hủy một số chuyến bay đi/đến Hà Nội và các tỉnh miền Bắc trong chiều tối 16-9 vì ảnh hưởng của cơn bão số 3.

- Bộ GD&ĐT có công điện hỏa tốc yêu cầu các cơ sở giáo dục ngừng các hoạt động ngoại khóa trong thời gian diễn ra bão số 3. Các vùng có nguy cơ xảy ra lũ và sạt lở đất chủ động cho học sinh nghỉ học nhằm tránh rủi ro.

-  Bộ Y tế khẩn cấp yêu cầu trung tâm y tế dự phòng các tỉnh bị ảnh hưởng tăng cường công tác giám sát, vệ sinh phòng, chống dịch, kịp thời xử lý các ổ dịch bệnh phát sinh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm