Bắt đầu xây cầu qua đảo Kim Cương

Sáng 7-9, công trình cầu và đường nối qua đảo Kim Cương, quận 2 chính thức được khởi công xây dựng.

Các đại biểu xúc cát tượng trưng tại lễ khởi công xây dựng cầu qua đảo Kim Cương sáng nay (7-9).

Đảo Kim Cương (Diamond Island) là đảo duy nhất của TP bị bao bọc bởi hệ thống sông, rạch. Nó nằm ngửa mặt ra sông Sài Gòn và bị bao bọc bởi các nhánh chính và phụ của sông Giồng Ông Tố... Dù gần đó là hai tuyến đường lớn Mai Chí Thọ và Đồng Văn Cống nhưng đảo vẫn hoàn toàn bị "cách ly" vì chưa có cầu, đường nối sang.

Theo dự án, sẽ xây dựng cầu bắc qua sông Giồng Ông Tố dài 291 m, rộng 22 m cho bốn làn xe; xây dựng kè dọc sông Sài Gòn nối tiếp với kè hiện hữu, dài 254 m; xây dựng đường ven sông Sài Gòn nối tiếp đường ven sông hiện hữu, dài 416 m; xây dựng hệ thống cây xanh, chiếu sáng hoàn chỉnh... Tổng mức đầu tư cho dự án là 493 tỉ đồng. Dự án không phải giải phóng mặt bằng và sẽ hoàn thành vào năm 2019.

Theo ông Lê Ngọc Hùng, Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2 - Sở GTVT, đại diện chủ đầu tư), vị trí của toàn tuyến cầu, đường nằm trên đường ven sông Sài Gòn vượt qua sông Giồng Ông Tố. Điểm đầu nằm gần cầu Cá Trê Nhỏ trên đường Mai Chí Thọ, tiếp nối với đường ven sông Sài Gòn trong khu dân cư 30 ha phường Bình Khánh; điểm cuối tiếp nối đường ven sông phía phường Thạnh Mỹ Lợi... Trong ảnh: Từ hầm Thủ Thiêm đi về vòng xoay nút giao An Phú, qua khỏi cầu Cá Trên Nhỏ là đường rẽ phải đi xuống đường, cầu qua đảo Kim Cương được khởi công xây dựng sáng nay.

Phát biểu tại buổi khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến (ảnh) cho rằng Sở GTVT, Khu 2 và các đơn vị thi công, nhà đầu tư địa ốc hưởng lợi từ dự án cầu, đường cần đẩy nhanh tiến độ công trình để sớm đưa vào khai thác, giảm tải cho các tuyến đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống và nút giao An Phú. Đặc biệt nhằm sớm tách các dòng xe cá nhân, ô tô con ra khỏi dòng xe tải nặng trên các tuyến đường Mai Chí Thọ, Đồng Văn Cống để đi vào tuyến đường dọc sông Sài Gòn qua cầu, đường của đảo Kim Cương.

Trước khi khởi công xây dựng công trình, Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường (trái) trao đổi với đại diện các đơn vị thi công để tìm biện pháp đẩy nhanh tiến độ công trình.

Bắt đầu xây cầu qua đảo Kim Cương ảnh 7

Hiện dọc sông Sài Gòn, một số đoạn bờ kè, vỉa hè đã được một số nhà đầu tư địa ốc xây dựng để chờ đường mới và cầu bắc đảo Kim Cương. Bến cho du thuyền, canô du lịch trên sông cũng đã hình thành...

Trong sáng nay, các công tác chuẩn bị cho việc thi công ngay công trình đã được thực hiện. Trong ảnh: Công nhân kiểm tra máy móc trước khi vào ca thi công đầu tiên.

Công trình cầu, đường qua đảo Kim Cương được thực hiện theo phương thức: Ngân sách TP kết hợp nguồn vốn của các doanh nghiệp địa ốc hưởng lợi từ dự án. Theo đó, chín nhà đầu tư địa ốc theo danh sách trên đã chung tay góp khoảng 100/493 tỉ đồng để xây dựng công trình.

Theo các chyên gia giao thông, tài chính, đô thị, việc ngân sách TP kết hợp với "vốn góp" của các nhà đầu tư địa ốc là phương thức huy động vốn đặc sắc, cần được nhân rộng ở TP.HCM và cả nước. Phương thức này sẽ mở ra bước tháo gỡ khó khăn về ngân sách xây dựng hạ tầng giao thông, đô thị hiện nay và trong nhiều năm tới ở nhiều công trình khác quy mô lớn hơn. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm