Bến, cảng ở Quảng Ninh thoát quản lý hai cấp

Ngày 5-10, Bộ GTVT có Quyết định 2831/QĐ-BGTVT về việc “Ủy quyền quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ninh”. Theo đó, Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh tổ chức quản lý tại 47 cảng, bến thủy nội địa trên đường thủy nội địa quốc gia. Một số bến, cảng thủy nội địa do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý sẽ được bàn giao lại cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh.

Như vậy, Bộ GTVT đã làm rõ 47 trong tổng số 73 cảng, bến thủy nội địa tại Quảng Ninh sẽ do Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh quản lý; số còn lại giáp ranh giữa Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý. Đại diện phía Cảng vụ khu vực 1 thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết đơn vị sẽ bàn giao các cảng, bến mà Cảng vụ khu vực 1 đang quản lý cho Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh theo đúng nội dung quyết định nêu.

Bến Cẩm Đông (phường Cẩm Đông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) là một trong những bến hàng hóa từ nay thoát quản lý của hai cấp. Ảnh: H.ĐƯỜNG

Rất nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn vui mừng khi đón nhận quyết định này. Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Tuấn Cường, phấn khởi: “Công ty chúng tôi kinh doanh trong lĩnh vực vận tải thủy bằng các phương tiện tàu sông, tàu biển. Những năm qua, tàu thuyền lấy hàng tại các bến cảng trên các tuyến sông giáp ranh giữa tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương phải làm thủ tục cảng vụ và nộp phí hai lần. Đây là vấn đề bất cập và gây nhiều khó khăn, phiền hà cho các phương tiện vận tải, không phù hợp với chủ trương cải cách thủ tục hành chính của Nhà nước. Quyết định 2831 của Bộ GTVT là phù hợp và phân định rõ ràng việc quản lý nhà nước, giúp giảm bớt phiền hà. Các doanh nghiệp sẽ giảm được các khoản chi phí và cắt giảm rất nhiều thủ tục hành chính”.

Như báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh qua bài viết “Cảng, bến “chết dở” vì hai cấp cùng quản” ra ngày 17-12-2015, 37 cảng, bến thủy nội địa ở Quảng Ninh phải chịu đồng thời hai cấp quản lý là Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh. Cả hai bên đều cho rằng mình có thẩm quyền quản lý, thu phí tại các cảng, bến thủy nội địa ở Quảng Ninh.

Theo Thông tư 50/2014 của Bộ GTVT, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam quản lý các cảng, bến trên đường thủy nội địa quốc gia; Sở GTVT các tỉnh, thành quản lý các cảng, bến trên đường thủy nội địa địa phương và cảng, bến thuộc quyền quản lý của trung ương ủy quyền cho địa phương. Cũng theo Thông tư 50/2014, Sở GTVT các tỉnh, thành có thẩm quyền cấp phép hoạt động bến thủy nội địa, bến khách ngang sông trên địa bàn, tuy nhiên quyền quản lý nhà nước (thu phí - PV) lại thuộc Cục Đường thủy nội địa Việt Nam.

Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh lập luận sở này cấp phép thì có quyền thu phí, không phải Cục Đường thủy nội địa. Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh năm 2015 cũng ra quyết định cho đơn vị tỉnh nhà quản lý các cảng, bến mà Cục Đường thủy nội địa đang quản lý. Từ tình trạng quản lý chồng chéo trên, nhiều năm qua các doanh nghiệp vận tải đường sông giáp ranh giữa Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương phải chịu cảnh bị thu hai lần phí và bị hai cơ quan cùng quản lý. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm