Bộ GTVT: Bộ đâu cấm Uber hoạt động?

Chiều 13-2, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, khẳng định đơn vị này không có ý định cấm Uber hoạt động ở Việt Nam. Tuy nhiên, Bộ GTVT yêu cầu Uber phải bổ sung các quy định phù hợp với luật pháp Việt Nam.

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Trường, từ trước tới nay quan điểm của Uber là không tham gia hoạt động vận tải mà chỉ cung cấp dịch vụ phần mềm cho hoạt động vận tải. “Nhưng bất cứ doanh nghiệp nào muốn hoạt động buộc phải có đăng ký ngành nghề kinh doanh, hiện Uber mới đăng ký hoạt động tư vấn quản lý và nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận chứ chưa đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ xe vận tải hợp đồng nên cần bổ sung” - ông Trường giải thích.

Theo ông Trường, trong đề án xin thí điểm, Công ty Uber BV (công ty mẹ ở Hà Lan) ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam tham gia đề án thí điểm là chưa phù hợp, không đảm bảo ràng buộc trách nhiệm của Công ty Uber BV. “Vì vậy chúng tôi yêu cầu Uber ở Hà Lan phải là đơn vị trực tiếp đăng ký tham gia… Nếu Uber không bổ sung hoàn thiện các thủ tục như đã đề cập trong văn bản vừa qua thì Bộ GTVT sẽ có chế tài…” - ông Trường khẳng định.

Bộ GTVT cho rằng Uber cần phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Trước đó, Bộ GTVT đã bác đề án thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng của Công ty TNHH Uber VN.

Bộ GTVT khẳng định việc ủy quyền của Công ty Uber BV (công ty mẹ tại Hà Lan) cho Uber VN tham gia đề án thí điểm và thực hiện các nghĩa vụ trong Quyết định số 24 của Bộ GTVT (về kế hoạch thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng) là chưa phù hợp.

Cụ thể, ngành nghề kinh doanh đăng ký trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty TNHH Uber VN chỉ bao gồm “hoạt động tư vấn quản lý” và “nghiên cứu thị trường, thăm dò dư luận”, không liên quan đến hoạt động được ủy quyền.

Công ty TNHH Uber VN cần thực hiện đăng ký bổ sung ngành nghề kinh doanh theo đúng lĩnh vực hoạt động. Đồng thời phải là bên trực tiếp xây dựng, ký kết và chịu trách nhiệm đối với thỏa thuận hợp tác kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải.

Bộ GTVT cũng chỉ ra rằng đề án thí điểm chưa làm rõ quyền và trách nhiệm của đơn vị cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ và đơn vị kinh doanh vận tải đối với hành khách, cũng như chưa có quy chế phối hợp, giải quyết các khiếu nại của hành khách.

Bên cạnh đó, việc Công ty Uber BV ủy quyền cho Công ty TNHH Uber VN thực hiện các quyền, nghĩa vụ phát sinh, tại VN sẽ không ràng buộc, xử lý được trách nhiệm của Công ty Uber BV khi có vấn đề tranh chấp, khiếu nại của khách hàng.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cho rằng ứng dụng Uber có tính năng hoạt động tương tự “ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử”, vì vậy cần được thực hiện các thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương.

Trong thời gian qua, Sở GTVT TP.HCM và Hà Nội đã phát hiện, kiểm tra và xử lý nhiều xe hợp đồng, ô tô cá nhân (không có giấy phép kinh doanh vận tải và chưa được cấp phù hiệu) sử dụng phần mềm của Uber để kinh doanh vận tải hành khách (chở khách có thu tiền) không đúng quy định.

Vì vậy Bộ GTVT cũng yêu cầu Công ty TNHH Uber VN và Công ty Uber BV phải nghiêm túc chấp hành các quy định hiện hành khi tham gia kinh doanh tại Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

TP.HCM muốn giải phóng mặt bằng một số dự án khác nhanh như vành đai 3

(PLO)- Nhằm áp dụng rộng rãi cho các dự án trọng điểm đang được thực hiện tại TP.HCM, UBND TP đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, có ý kiến hướng dẫn việc thực hiện một số công việc trong quá trình chuẩn bị dự án, GPMB tương tự cơ chế như đã thực hiện với dự án đường vành đai 3.