Bổ sung chức năng du lịch cho hồ Dầu Tiếng?

Sau khi đọc báo, tôi thấy đây là vấn đề rất quan trọng nên đã đề nghị ngay với chủ đầu tư dự án phải bổ sung phần khảo sát dioxin vào đề án quy hoạch chi tiết 1/2000” - ngày 26-11, ông Trần Hữu Hậu, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Tây Ninh, nhìn nhận như thế khi trao đổi với PV báo Pháp Luật TP.HCMvề nguy cơ phát tán dioxin khi thực hiện dự án phim trường ở hồ Dầu Tiếng.

Hiện đề án quy hoạch chi tiết 1/2000 hồ Dầu Tiếng để thực hiện dự án xây phim trường kết hợp với du lịch sinh thái ở đảo Nhím trên hồ Dầu Tiếng do Công ty Cổ phần Nghe nhìn Toàn Cầu, thuộc Tập đoàn An Viên (AVG) thực hiện vẫn chưa hoàn thành. Dự kiến trong tháng 12-2011, chủ đầu tư mới trình đề án cho UBND tỉnh Tây Ninh phê duyệt.

Về tính pháp lý của dự án, ông Hậu cho biết: “Tỉnh Tây Ninh đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT cho phép bổ sung chức năng làm du lịch ở hồ Dầu Tiếng nhưng chưa nhận được văn bản trả lời. Nếu Bộ không đồng ý thì chúng tôi sẽ không làm. Phía chủ đầu tư cũng cam kết nếu dự án không được cấp phép thực hiện thì họ sẽ cho tỉnh Tây Ninh đề án quy hoạch do họ thực hiện”.

Khi chưa có sự chấp thuận của Bộ NN&PTNT và sự đồng ý của các tỉnh, thành lân cận, vì sao UBND tỉnh Tây Ninh cho phép Công ty AVG thực hiện dự án xây phim trường? Ông Hậu nói: “Hồ Dầu Tiếng có tiềm năng du lịch, tỉnh cũng đã có chủ trương kêu gọi đầu tư nhưng chưa có đối tác nào đủ mạnh để thực hiện. Vì thế chúng tôi chọn AVG vì nhận thấy rằng đây là đơn vị có đủ thực lực và kinh nghiệm để thực hiện dự án phát triển du lịch ở hồ Dầu Tiếng. Mình phải chủ động làm trước để trong tay có cái gì đó thì mới có cơ sở để báo cáo lên Bộ và lấy ý kiến của các tỉnh, thành liên quan”.

Được biết từ năm 2008 đến nay, UBND tỉnh Tây Ninh đã nhiều lần gửi văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung chức năng phục vụ phát triển du lịch ở hồ Dầu Tiếng nhưng chưa được chấp thuận. Mới nhất, trong văn bản trả lời UBND tỉnh Tây Ninh, ngày 7-10-2011, Bộ NN&PTNT cho rằng theo Quyết định số 498/1993 của Thủ tướng Chính phủ, hồ Dầu Tiếng có nhiệm vụ cấp nước tưới tiêu cho hơn 64.000 ha của tỉnh Tây Ninh và TP.HCM, đồng thời phải đảm bảo nguồn nước cung cấp cho các nhà máy nước của TP.HCM. Về lâu dài hồ phải có nhiệm vụ bổ sung nguồn nước trực tiếp cho hơn 30.000 ha và tạo nguồn dự trữ cho hơn 40.000 ha của tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và Long An. Theo đó, trong nhiệm vụ thiết kế hồ Dầu Tiếng chưa có nhiệm vụ phát triển du lịch.

TRUNG THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm