Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ có cách buộc Vedan bồi thường?

“Ngày 18-5, Tổng cục Môi trường, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và Vedan sẽ có buổi làm việc để giải quyết bồi thường cho người dân”. Ông Bùi Cách Tuyến - Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, cho biết trong buổi họp báo chiều 17-5 do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức sau buổi giao lưu trực tuyến với người dân và doanh nghiệp.

Theo Bộ TN&MT, hiện Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.HCM đã đưa ra được con số thiệt hại của người dân là khoảng 98 tỉ đồng. Riêng Đồng Nai vẫn chưa chốt được con số thiệt hại. Tổng cục Môi trường đã có văn bản gửi các địa phương và Vedan yêu cầu đẩy nhanh việc xác định thiệt hại và đền bù cho người dân.

“Các doanh nghiệp rất quan tâm đến vụ Vedan. Việc đòi Vedan bồi thường là quan hệ dân sự giữa người dân và Vedan. Tuy nhiên, vụ việc này vẫn còn lùng nhùng vì là vụ đòi bồi thường lớn lần đầu ở Việt Nam, liên quan đến nhiều tỉnh, thành và thiệt hại đã xảy ra cả chục năm dài” - ông Phạm Khôi Nguyên, Bộ trưởng Bộ TN&MT, phân tích.

Bộ TN&MT cho biết sẽ có các biện pháp quyết liệt để buộc Vedan bồi thường nhưng không tiết lộ biện pháp cụ thể.

Trong năm 2010, ngành thanh tra môi trường sẽ đặc biệt lưu tâm các cơ sở, khu công nghiệp và cụm công nghiệp trên ba lưu vực các sông Đồng Nai, Cầu (Phú Yên) và Nhuệ (Hà Nội). Nếu phát hiện sai phạm về môi trường, thanh tra sẽ áp dụng các biện pháp xử lý mạnh như: tước quyền sử dụng giấy phép có nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường của doanh nghiệp vi phạm, buộc xử lý triệt để ô nhiễm trong thời gian ngắn nhất; tạm đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở gây ô nhiễm môi trường kéo dài…

Theo ông Nguyên, sau khi thanh tra, các đơn vị thanh tra của Bộ phải chủ động công khai kết quả thanh tra và việc xử lý đơn vị vi phạm với báo chí. “Các đơn vị trong Bộ không được xa lánh báo chí. Bởi báo chí là “đồng minh” trong việc đấu tranh với những vi phạm trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường” - ông Nguyên nhấn mạnh.

HOÀNG VÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm