BOT Sông Phan lại 'thất thủ', đóng xả trạm liên tục

Trước đó, vào khoảng 15 giờ cùng ngày, gần 20 ô tô các loại của người dân địa phương đã đồng loạt đậu ở các làn đường vào trạm và mua vé qua trạm bằng tiền lẻ. Do việc kiểm đếm, thối lại tiền diễn ra rất chậm nên lượng xe ùn tắc ngày càng nhiều. Lực lượng Công an tỉnh Bình Thuận, Công an huyện Hàm Thuận Nam; TTGT Bình Thuận có mặt tại hiện trường nhưng chủ yếu điều tiết giao thông.

Đây là ngày thứ ba liên tiếp trạm BOT “thất thủ” và chỉ riêng ngày 13-1 trạm này đã phải đóng barie và xả trạm đến sáu lần.

Lý do mà các tài xế địa phương phản đối vì cho rằng chủ đầu tư BOT Sông Phan chỉ đồng ý giảm và miễn cho các ô tô cá nhân, xe kinh doanh của các xã lân cận 40%-50%, trong khi trạm BOT Cà Ná (Ninh Thuận) giảm 50%-100% cho phương tiện ở các địa phương xung quanh trạm là không công bằng.

Các xe nối đuôi nhau tại BOT Sông Phan.

Trạm thu phí Sông Phan thu giá dịch vụ cho dự án BOT cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn Đồng Nai-Phan Thiết dài 113,7 km (đoạn qua Bình Thuận dài 70 km) với kinh phí trên 2.000 tỉ đồng. Dự án do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư.

Tháng 6-2017, UBND tỉnh Bình Thuận từng có văn bản kiến nghị giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện có biển số ở địa phương vì cho rằng người dân chỉ lưu thông qua trạm có vài cây số cũng phải đóng phí cả tuyến là bất hợp lý.

Sau đó, UBND tỉnh Bình Thuận đã có công văn gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất giảm giá vé cho các hộ dân ở các xã Hàm Minh, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam). Cụ thể, đề xuất giảm 100% đối với các phương tiện cá nhân và 50% đối với các phương tiện sử dụng kinh doanh. Nhưng theo Tổng cục Đường bộ, đây là mức giảm cao so với tỉ lệ giảm của Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận. Và gần đây nhất, Bộ GTVT chỉ đồng ý giảm 50% cho xe cá nhân và 40% cho phương tiện khác theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ.

Theo Bộ GTVT, việc đề nghị giảm giá vé chung theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận ảnh hưởng nhiều đến phương án tài chính và tính khả thi của dự án nên chưa áp dụng. Đặc biệt là trong điều kiện dự án đang triển khai đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng nền đường, mặt đường, lắp đặt dải phân cách.

Sau khi xả trạm khoảng 20 phút và phải mất hơn 10 phút sau mới giải tỏa ùn tắc, trạm BOT Sông Phan tiếp tục đóng barie thu phí trở lại. Các tài xế địa phương cho biết sẽ tiếp tục phản đối cho đến khi trạm BOT Sông Phan, Tổng cục Đường bộ và Bộ GTVT chấp thuận nguyện vọng của họ.

20 giờ 30 (ngày 14-1), khoảng 20 ô tô tiếp tục chiếm các làn đường trong trạm BOT Sông Phan và gây ùn tắc giao thông. Đến 21 giờ 5, do kẹt xe kéo dài, một lần nữa trạm thu phí Sông Phan lại xả trạm.

Một số hình ảnh tại BOT Sông Phan:

BOT Sông Phan lại 'thất thủ', đóng xả trạm liên tục ảnh 2

BOT Sông Phan lại 'thất thủ', đóng xả trạm liên tục ảnh 3

BOT Sông Phan lại 'thất thủ', đóng xả trạm liên tục ảnh 4

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm