Cà Mau: Xe đò “quyết chiến” xe buýt

Ngày 11-11, đoàn xe buýt 28 chiếc của hai tuyến đường liên huyện là TP Cà Mau-Sông Đốc và TP Cà Mau-Khánh Hội bắt đầu hoạt động. Tuy nhiên, ngay từ sáng sớm, tất cả 44 đơn vị vận tải xe khách (66 đầu xe) hoạt động tại hai tuyến đường trên đã đồng loạt cản trở không cho xe buýt lăn bánh.

Quyết liệt ngăn cản xe buýt

Sự việc trên khiến giao thông trong khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đã đến hòa giải nhưng bất thành. Buổi chiều cùng ngày, các hoạt động ngăn cản lại diễn ra, cả hai bên xe đò, xe buýt đều không thể hoạt động phục vụ hành khách bình thường.

Tại buổi hòa giải, các doanh nghiệp (DN) xe đò vẫn cho rằng việc đưa xe buýt vào hoạt động cùng tuyến sẽ khiến họ phá sản. Ông Nguyễn Ngọc Tân, chủ một DN xe đò tuyến TP Cà Mau-Sông Đốc, nói: “Chúng tôi có cơ sở để ngăn cản xe buýt hoạt động. Thứ nhất, yêu cầu của chúng tôi chưa được UBND tỉnh giải đáp. Thứ hai, Sở GTVT đã tước quyền cạnh tranh công bằng của chúng tôi. Thứ ba, hệ thống cầu đường chưa an toàn để xe buýt hoạt động. Thứ tư, việc đưa xe buýt vào hoạt động như hôm nay là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau”.

Cà Mau: Xe đò “quyết chiến” xe buýt ảnh 1

Xe buýt bị chặn lại tại khu vực thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau trưa 11-11. Ảnh: TRẦN VŨ

Trong khi đó, phía DN xe buýt cho hay họ đã được cấp các loại giấy phép đầy đủ, đúng quy định pháp luật. Đến chiều tối cùng ngày, các DN xe buýt lại cho xe xuất phát và tiếp tục bị phía xe đò ngăn cản.

Sở GTVT là nguyên nhân?

Như Pháp Luật TP.HCMtừng phản ánh trong các số báo 27-910-10, cuộc tranh chấp giữa xe đò và xe buýt đã diễn ra từ nhiều tháng qua. Nguyên nhân là đầu năm 2010, Sở GTVT Cà Mau bất ngờ thông báo sẽ mở hai tuyến xe buýt Cà Mau-Sông Đốc và Cà Mau-Khánh Hội. Việc này đã bị các DN xe đò khiếu nại lên tỉnh.

Ngày 8-9, UBND tỉnh Cà Mau có công văn khẳng định việc mở hai tuyến xe buýt là đúng quy hoạch, tuy nhiên Sở GTVT Cà Mau đã sai khi không công bố quy hoạch, công bố tuyến. Đến lúc đó, Sở GTVT Cà Mau mới công khai thông báo tuyến. Tuy nhiên, yêu cầu được cạnh tranh công bằng của các DN xe đò không được Sở GTVT Cà Mau giải quyết (do trước đó sở đã chấp thuận cho hai DN khác đầu tư gần 40 xe buýt mới và hứa hẹn sẽ cấp phép hoạt động từ tháng 6-2010).

Bà Lê Kim Ngân, DN xe đò tuyến Cà Mau-Khánh Hội, bức xúc: “Khi Sở GTVT thông báo tuyến, chúng tôi đến đăng ký hoạt động xe buýt thì được trả lời là thời hạn chuẩn bị chỉ có một tháng. Đây là khoảng thời gian quá ngắn, chúng tôi không thể đầu tư kịp”.

Đáng chú ý, Sở GTVT còn “phớt lờ” chỉ đạo của UBND tỉnh Cà Mau về vấn đề an toàn giao thông. Ngày 28-10, UBND tỉnh Cà Mau có văn bản chấp thuận cho Sở GTVT sớm đưa xe buýt vào hai tuyến nói trên nhưng phải đảm bảo yêu cầu về bến bãi đậu xe, gia cố lề đường tại trạm dừng, lắp đèn tín hiệu tại các cầu… Thế nhưng đến ngày 11-11, chỉ duy nhất một cầu được lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu, còn gần 10 cầu khác vẫn chưa được lắp.

Theo một số DN xe đò, ngày 12-11 họ sẽ tiếp tục ngăn cản các xe buýt hoạt động. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc.

Sẽ xử lý nghiêm nếu vi phạm pháp luật

Khi nghe báo tin xe buýt bị cản trở hoạt động, chúng tôi đã đến can thiệp ngay. Tuy nhiên, cách ngăn cản của DN xe đò trong ngày 11-11 chưa vi phạm pháp luật nên chưa có cơ sở để xử lý. Tuy nhiên, tôi khẳng định nếu họ có hành vi vi phạm pháp luật, công an sẽ quyết xử lý nghiêm minh.

Thượng tá HUỲNH THANH LÂM, Phó Trưởng Công an phụ trách giao thông huyện Trần Văn Thời

Chúng tôi bị đối xử không công bằng

Các DN xe đò sẽ bị phá sản nếu xe buýt vào hoạt động cùng tuyến. Chúng tôi đề nghị được kéo dài thời gian đưa xe buýt vào đến cuối năm 2011, hoặc cho chúng tôi cơ hội cạnh tranh kinh doanh công bằng.

Ông NGUYỄN NGỌC TÂN, đại diện các DN xe đò trên tuyến
Cà Mau-Sông Đốc

TRẦN VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm