Cấp giấy hồng mới: Khỏi làm lại bản vẽ

Ngày 12-11, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT)TP.HCM hướng dẫn các quận, huyện việc cấp giấy chứng nhận mới cho nhà, đất theo Nghị định 88/2009 và Thông tư 17/2009. Có điều này vì kể từ ngày 10-12 sẽ cấp một giấy cho nhà và đất chứ không phải hai giấy như hiện nay.

Theo ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất TP.HCM, cơ quan sẽ không thu lệ phí cấp đổi (trước đó, lệ phí cấp đổi là 100.000 đồng/hồ sơ).

Với những hồ sơ xin cấp giấy hồng nhưng đến ngày 10-12 chưa cấp kịp, theo ông Liên, người dân không phải bổ túc hồ sơ hoặc chỉnh sửa lại bản vẽ. “Việc thể hiện ra sao trên giấy chứng nhận thì cơ quan chức năng sẽ tự giải quyết. Đây là điều đơn giản vì bản vẽ mới ít chi tiết hơn bản vẽ của giấy hồng hiện tại, chỉ cần các đơn vị đo vẽ xác nhận là đủ, không phải kiểm tra nội nghiệp” - ông Liên nói.

Với thời hạn khác nhau giữa hai văn bản luật với quyết định của UBND TP (quy định cấp mới là 50 ngày, UBND TP chỉ cho 30 ngày), nhiều ý kiến cho rằng nên giữ theo quy định của luật, khuyến khích việc giải quyết nhanh hơn. Về địa điểm nộp hồ sơ, các quận, huyện tự lựa chọn là nộp tại phường hay Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất của quận, huyện. Trong tuần sau, Bộ TNMT sẽ tham gia giải đáp các vướng mắc trên.

Cùng với việc triển khai cho các quận, huyện việc cấp giấy mới, Sở TNMT phối hợp với Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường và Đăng ký nhà đất TP.HCM biên soạn tài liệu hỏi đáp về giấy chứng nhận mới. Sách sẽ được xuất bản vào ngày 17-11. Hiện Trung tâm Thông tin tài nguyên môi trường đang xin UBND TP.HCM đổi tên thành “Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất” để phù hợp với chức năng trong nghị định.

Ngày 11-11, Chính phủ ban hành Nghị định số 105 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, có hiệu lực từ ngày 1-1-2010.

Theo nghị định, có 18 hành vi vi phạm sẽ bị phạt như sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất, hủy hoại đất, gây cản trở việc sử dụng đất của người khác... Trong đó, đáng chú ý là bên tự ý chuyển nhượng, chuyển đổi, tặng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế thế chấp đối với đất không đủ điều kiện bị phạt tiền từ 500 ngàn đến 50 triệu đồng. Bên nhận chuyển nhượng trong trường hợp đất không đủ điều kiện cũng bị phạt từ một triệu đến 500 triệu đồng...

CẨM TÚ - ÁI PHƯƠNG - Q.NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm