Cầu hết “đát” cõng xe quá tải

Cầu Giồng Ông Tố trên đường Nguyễn Thị Định, quận 2 được xây dựng trước năm 1975 với tải trọng thiết kế 25 tấn. Tuy đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng cầu này vẫn “lọt sổ” khỏi kế hoạch sửa chữa, xây mới các cây cầu của TP.HCM trong năm 2013. Đáng lo ngại, cây cầu lại nằm trên trục đường quan trọng ra vào cảng Cát Lái với hàng ngàn xe container, xe tải nặng qua lại hằng ngày.

Cầu Bông (trên đường Đinh Tiên Hoàng), Lê Văn Sỹ (trên đường Lê Văn Sỹ) cũng đang xuống cấp nặng nề. Nhiều vết nứt trên bề mặt và dưới mố cầu xuất hiện đã lâu. Nơi tiếp nối giữa mặt cầu và trụ cầu cũng có nhiều vết nứt chạy dài khiến cầu rung lắc mạnh mỗi khi xe tải chạy qua. Cùng cảnh ngộ, cầu Kiệu trên đường Phan Đình Phùng (các cầu này đều được xây dựng trước năm 1975) cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn ở mố cầu, nhịp cầu thép hoen gỉ, mặt cầu bị lún...

Cầu hết “đát” cõng xe quá tải ảnh 1

Theo Sở GTVT, cầu Kiệu trên đường Phan Đình Phùng đã hư hỏng nghiêm trọng, cần sớm thay mới. Ảnh: MP

Tương tự, nhiều cây cầu nằm trên các tuyến đường huyết mạch, xe cộ đông đúc như cầu Chữ Y (đường Nguyễn Biểu, quận 5), cầu Sơn (đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh), cầu Nhị Thiên Đường (quận 8)… cũng đang hư hỏng nghiêm trọng. Đặc biệt, chỉ một đoạn ngắn trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) có đến bốn cây cầu được xây dựng từ trước năm 1975. Tải trọng các cây cầu này chỉ từ một đến hai tấn trong khi hằng ngày xe cộ vẫn dày đặc qua lại.

Theo Sở GTVT TP.HCM, những cây cầu trên đều đã quá hạn sử dụng, cần phải xây mới nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Sở đã gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam danh sách 36 cây cầu yếu cần được đầu tư, xây mới gấp. Tuy nhiên, Sở GTVT cho hay nhu cầu vốn bố trí cho ngành giao thông đang thiếu hụt nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu duy tu, nói gì đến đại tu hoặc thay mới. Nhiều trường hợp chỉ đến khi có cảnh báo cầu có nguy cơ sập may ra mới được cấp kinh phí đột xuất để làm.

Được biết hiện TP chỉ thương lượng được với nhà tài trợ của dự án nâng cấp đô thị TP.HCM để chuyển khoảng 600 tỉ đồng từ nguồn vốn của dự án này sang xây mới ba cầu Kiệu, Bông và Lê Văn Sỹ. TP vẫn cần khoảng 6.000 tỉ đồng để xây mới các cây cầu yếu còn lại. Trong khi chờ thay mới, Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở tăng cường tuần tra, xử phạt nghiêm những xe chở quá tải, quá khổ qua cầu.

MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm