Cây ngã và sự giải thích

Trong hai ngày qua, phóng viên báo Pháp Luật TP.HCMcũng liên hệ không biết bao nhiêu lần với những người có trách nhiệm của Công ty Công viên cây xanh nhưng cũng chỉ nhận được những cái hẹn theo kiểu ầu ơ rồi né tránh.

Cây ngã có phải do gió lớn hay còn do những nguyên nhân khác từ công tác chăm sóc, quản lý cây xanh? Đây là câu hỏi được rất nhiều phóng viên gửi đến văn phòng của Công ty Công viên cây xanh sau khi xảy ra vụ tai nạn. Song đáp lại là sự lặng thinh khó hiểu từ phía đơn vị này.

Nếu thực sự cây ngã do “lốc quá bất ngờ và mạnh” như trả lời của ông giám đốc Công ty Công viên cây xanh TP trên báo Tuổi Trẻ ngày 19-8 thì cũng cần phải đưa ra những bằng chứng thuyết phục chứ không phải chỉ là câu trả lời ngắn gọn như thế.

Chúng ta đã biết TP.HCM là một trong 10 TP trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu. Nghĩa là tình trạng mưa gió trong tương lai sẽ xảy ra nhiều hơn, phức tạp hơn. Nghĩa là những tai nạn chết người do cây xanh ngã đổ cũng có thể sẽ tăng lên. Nghĩa là trách nhiệm của đơn vị quản lý, chăm sóc cây xanh cũng phải nhiều hơn…

Cây ngã - người chết chỉ được xem là sự rủi ro khi sức gió vượt quá sức chịu đựng của cây và con người đã làm hết sức mình trong công tác chăm sóc, bảo vệ cây xanh. Vậy Công ty Công viên cây xanh, những đơn vị quản lý hạ tầng đô thị của Sở GTVT TP đã làm hết sức mình chưa?

Xin hãy trả lời câu hỏi này một cách rõ ràng, thuyết phục. Đó không chỉ là nghĩa vụ với những gia đình có người thân bị tử nạn do cây xanh ngã đổ mà còn là trách nhiệm đối với hàng triệu người dân TP ngày ngày ra đường với nỗi lo sợ phập phồng trước những cơn mưa.

K.BÁCH - M.QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm