Chặt cả trăm cây xanh để dẹp vỉa hè

Mấy ngày qua, dư luận đang xôn xao về việc chính quyền xã Cẩm Yên (Thạch Thất, Hà Nội) đã chặt toàn bộ hàng trăm cây xanh nhằm hưởng ứng chiến dịch “dẹp loạn” vỉa hè.

Theo đó, khoảng 60 cây xanh có tuổi từ 4-5 năm tại tuyến đường liên thôn (gồm Yên Lỗ, Cẩm Đào, Kinh Đạ) dài khoảng 3 km bị đốn hạ. Để thực hiện việc này, chính quyền xã Cẩm Yên đã huy động ô tô tải, máy cưa điện,…

Người dân trong khu vực cho biết, việc chặt toàn bộ cây xanh ven đường khiến không còn bóng mát. Hơn thế, những cây này được trồng dọc hai bên đường nhưng không ảnh hưởng đến giao thông, không lấn ra phần đường bê tông rộng khoảng 3,5 m.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi liệu phải chăng chính quyền xã Cẩm Yên đã quá cứng nhắc trong chiến dịch dọn vỉa hè? 

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Ngọc Kỳ, Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên, cho biết việc chặt hạ là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND TP Hà Nội. Xã Cẩm Yên đã đi rà soát, những cây này đều do người dân tự phát trồng, nhiều cây nhô ra thụt vào không đều… Việc chặt hạ nhằm đảm bảo hành lang an toàn giao thông.

Theo vị bí thư này, trước khi chặt hạ, xã đã họp và người dân đều đồng tình. Số cây xanh bị chặt hạ không có cây cổ thụ, hầu hết là cây sấu có tuổi khoảng 3 năm, già hơn là bảy năm. Số gỗ sau khi chặt hạ đều được giao trả  cho dân. 

Đối với phần gốc cây, theo chủ trương, sau này xã sẽ múc bỏ rồi và kết hợp với xã hội hóa giao thông nông thôn sẽ đổ nốt phần đường còn lại, sau đó quy hoạch trồng lại cây.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư huyện ủy Thạch Thất (Hà Nội) cũng cho hay thực hiện theo chỉ đạo của TP Hà Nội về giải tỏa hành lang giao thông, chỉnh trang đô thị, một trong những chủ trương của huyện Thạch Thất là trồng cây mới ở nhiều tuyến phố. Bên cạnh đó, đối với những cây gây vướng hành lang an toàn giao thông sẽ bị dọn dẹp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm