Chiếm vỉa hè coi chừng bị phạt nguội!

“Lâu nay vẫn còn tình trạng mỗi khi thấy lực lượng chức năng thì người lấn chiếm vỉa hè vội thu dọn đồ đạc nhưng khi lực lượng này đi khỏi thì lấn chiếm trở lại. Với phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” này, bất cứ vi phạm nào cũng “lọt vào ống kính”, trong vòng năm giây đã đến tận mắt cơ quan chức năng và trong vòng 120 phút sẽ bị xử lý”. Ông Dương Hồng Thắng, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh, cho biết như trên khi giới thiệu với Pháp Luật TP.HCM về phần mềm “Bình Thạnh trực truyến”.

Huy động người dân giám sát

. Phóng viên: Quận Bình Thạnh vừa có hai đợt ra quân dọn dẹp trật tự vỉa hè, lòng lề đường. Đến nay kết quả ra sao, thưa ông?

+ Ông Dương Hồng Thắng: Tính đến thời điểm này, đa số các tuyến đường đều có vỉa hè thông thoáng. Người dân từ ngoài đường lớn cũng như trong các hẻm nhỏ đa phần đều chấp hành quy định không lấn chiếm vỉa hè. Cách làm của quận Bình Thạnh là gửi thông báo cho người vi phạm yêu cầu trong vòng 10 ngày phải tự tháo dỡ những phần vi phạm. Trong trường hợp đã hết thời hạn mà người dân không chấp hành thì lực lượng chức năng mới lập biên bản và tiến hành cưỡng chế. Điều đáng mừng là đa phần người dân đều đồng tình và tự tháo dỡ.

Đến nay việc lấn chiếm vỉa hè của các hộ kinh doanh mặt tiền cơ bản được kiểm soát. Riêng các trường hợp mua bán hàng rong trên vỉa hè, lòng đường, hiện quận Bình Thạnh chủ yếu là nhắc nhở, chưa xử phạt. Cùng với đó, chúng tôi cũng đang cho rà soát các địa điểm phù hợp để bố trí cho các trường hợp hộ buôn bán hàng rong có nơi mưu sinh.

. Lần này quận tung ra phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến”, phần mềm này sẽ hỗ trợ như thế nào trong công tác đảm bảo trật tự vỉa hè, lòng lề đường?

+ Đây là phần mềm hỗ trợ cho việc quản lý đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh, trong đó có việc quản lý vỉa hè, lòng lề đường. Phần mềm này hướng đến cùng lúc hai mục đích: Vừa giám sát vi phạm của người dân nhưng cũng vừa để giám sát việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức.

Cụ thể, người dân có điện thoại thông minh chỉ cần vào các Appstore (trên điện thoại iphone) hoặc CH Play (trên điện thoại Samsung) tải phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” về. Phần mềm đã được thiết kế sẵn các thư mục như “Báo cáo vi phạm”, “Tra cứu vi phạm” để tiện cho người dân gửi phản ánh các vi phạm liên quan đến trật tự đô thị như lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, xây dựng không phép, xả rác... Đồng thời, người dân cũng có thể vào đó để kiểm tra phản ánh của mình đã được chính quyền xử lý đến đâu.

Lâu nay cũng còn có nhiều ý kiến về việc lực lượng chức năng khi xử lý vi phạm còn có tình trạng nể nang. Nay việc xử lý vi phạm được công khai đến lãnh đạo phường, quận thì hy vọng sẽ chấm dứt được tình trạng này.

Hiện quận Bình Thạnh chưa xử phạt mà chỉ nhắc nhở người bán hàng rong. Trong ảnh: Bán hàng rong ở vỉa hè đường Điện Biên Phủ, phía trên có băng rôn nhắc nhở. Ảnh: HOÀNG GIANG

Sẽ hết “bắt cóc bỏ dĩa”?

. Hiện nay, tình trạng dẹp trật tự vỉa hè được ví như “bắt cóc bỏ dĩa” vì vừa dẹp xong đầu đường thì cuối đường lại tái chiếm. Việc ứng dụng phần mềm này có giải quyết dứt điểm được tình trạng này không?

+ Đúng là trước giờ người dân thường có tâm lý mỗi khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì nghiêm chỉnh chấp hành nhưng sau đó thì lại vi phạm. Thấy việc này, lâu nay nhiều người dân muốn phản ánh vi phạm thường gửi đơn lên quận, quận lại gọi xuống cho phường, phường lại gọi cho lực lượng chức năng. Công việc này vừa mất thời gian vừa “nguội” mất. Khi lực lượng chức năng xuống đến nơi thì không còn bằng chứng vì người vi phạm đã đủ thời gian tìm cách né tránh.

Nay với phần mềm “Bình Thạnh trực tuyến” có cài sẵn chức năng chụp ảnh để người dân ghi lại tức thì hành vi vi phạm làm bằng chứng, khi lực lượng chức năng xuống địa bàn kiểm tra và xử lý thì đều có cơ sở. Đây cũng chính là hình thức phạt nguội, hình thức này tạo ra tâm lý lúc nào cũng có lực lượng chức năng kiểm tra nên sẽ nhắc nhở người vi phạm không dám vi phạm.

. Câu hỏi cuối cùng: Làm sao để công cụ này đến với tất cả người dân?

+ Chúng tôi dự kiến hôm nay (10-4) sẽ tổ chức công bố công khai phần mềm này. Tại buổi lễ công bố, quận sẽ mời các phường, các khu phố, tổ dân phố đến để phổ biến, giới thiệu về công cụ này, đồng thời cho in tờ rơi hướng dẫn người dân cách sử dụng. Tôi nghĩ rằng với sự phối hợp giám sát tích cực của người dân thì công tác quản lý vỉa hè, lòng lề đường cũng như các vấn đề liên quan đến đô thị trên địa bàn quận Bình Thạnh sẽ ngày càng tốt hơn.

. Xin cám ơn ông.

Xử lý vi phạm trong 120 phút

Khi phát hiện các vi phạm, người dân chỉ cần chụp ảnh, điền các thông tin địa chỉ vi phạm, sau đó nhấn nút gửi tin. Ngay lập tức thông tin phản ánh của người dân sẽ được chuyển đến điện thoại của lãnh đạo phường, quận, HĐND các cấp cũng như lực lượng chức năng. Theo quy định, trong thời gian 120 phút, lực lượng chức năng buộc phải có mặt để xử lý. Trong thời gian này mà không xử lý thì hệ thống sẽ báo trễ hạn. Nếu cán bộ, công chức để nhiều lần trễ hạn xử lý thì sẽ bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ.

Quận Bình Thạnh vừa hoàn thiện phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý trật tự đô thị trên địa bàn mang tên “Bình Thạnh trực tuyến”. Tính năng đột phá của phần mềm này là lần đầu tiên người dân được mời tham gia cùng cơ quan chức năng giám sát vi phạm trật tự đô thị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm