Chưa giao nước ngoài lập quy hoạch sông Hồng

Ông Phạm Quý Tiên, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn của UBND TP Hà Nội, đã khẳng định như vậy tại buổi giao ban báo chí chiều 21-3.

Theo ông Tiên, nhằm thực hiện quy hoạch chung xây dựng thủ đô, quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình (đều đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt), UBND TP Hà Nội đã giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội triển khai lập các quy hoạch phân khu, trong đó có quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng (quy hoạch dọc hai bên bờ sông Hồng).

Trên cơ sở đề xuất của ba nhà đầu tư gồm Sungroup, Vingroup và Geleximco (Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội) đề nghị TP chấp thuận được đóng góp tài chính cho việc quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, TP có chủ trương tiếp nhận tài trợ của ba đơn vị trên. TP Hà Nội giao Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội phối hợp với ba nhà đầu tư lựa chọn các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm để nghiên cứu đưa ra ý tưởng, phương án thực hiện đồ án.

TP Hà Nội cho phép mời các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu lập quy hoạch khu đô thị dọc hai bên sông Hồng. Ảnh: ĐT

UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Quy hoạch-Kiến trúc là đơn vị đầu mối chủ trì phối hợp với Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị liên quan tập hợp toàn bộ tài liệu, thông tin liên quan phục vụ cho công tác nghiên cứu lập đồ án quy hoạch hai bên bờ sông Hồng. “Các thông tin trên đều là những tài liệu công khai, được công bố rộng rãi tại các đề tài nghiên cứu, tài liệu chuyên ngành và phương tiện thông tin đại chúng, không liên quan đến lĩnh vực an ninh, quốc phòng. Hệ thống tài liệu, thông tin này sẽ được sử dụng để phục vụ cho các nhà tư vấn nghiên cứu, đưa ra ý tưởng thực hiện đồ án quy hoạch” - ông Tiên nói.

“Đến thời điểm hiện tại, TP chưa quyết định lựa chọn đơn vị tư vấn nước ngoài nào tham gia thực hiện lập đồ án quy hoạch dọc hai bên bờ sông Hồng. Do đó việc một số cơ quan báo chí đăng thông tin với tít bài “Viện thiết kế Trung Quốc lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng” là chưa đầy đủ” - ông Tiên nói và đề nghị các cơ quan báo chí đính chính thông tin.

Cũng tại cuộc họp, nhiều cơ quan báo chí đặt câu hỏi về “số phận” các quy hoạch hai bên sông Hồng do Hàn Quốc và Singapore đã hỗ trợ Hà Nội lập, trong đó quy hoạch do Hàn Quốc lập đã tới giai đoạn xin ý kiến góp ý của người dân. Tuy nhiên, các câu hỏi trên đã không được trả lời với lý do người phát ngôn chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin về việc “Hà Nội chưa đồng ý cho đơn vị tư vấn nước ngoài nào lập quy hoạch hai bên bờ sông Hồng”.

• Phía Viện Thiết kế và quy hoạch TP Hàng Châu đề nghị cung cấp số liệu khí tượng thủy văn, mặt cắt ngang đê… liên quan, Tổng cục Thủy lợi đã đề nghị Geleximco báo cáo với UBND TP Hà Nội có ý kiến chính thức bằng văn bản gửi Bộ NN&PTNT và Bộ TN&MT để nghiên cứu xem xét.

Ông VŨ XUÂN THÀNH, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều
thuộc Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT)

• Hiện Bộ NN&PTNT chưa nhận được đề nghị của TP Hà Nội về việc cung cấp các số liệu liên quan đến thủy văn, lưu lượng nước, mặt cắt ngang đê, số liệu quan trắc, khí tượng thủy văn… UBND TP Hà Nội muốn có các số liệu này thì phải có văn bản đề nghị Bộ NN&PTNT xem xét.

Ông HOÀNG VĂN THẮNG, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT

• Cách đây không lâu, Hàn Quốc và Singapore đã từng làm công tác quy hoạch hai bờ sông Hồng rất cụ thể. Dự án này có số vốn đầu tư dự kiến khoảng 7 tỉ USD nhưng bây giờ đi làm lại quy hoạch là lý do gì? Theo tôi, về việc này cần phải công bố công khai trên truyền thông đại chúng một cách cụ thể. Không thể nói rằng sông Hồng của chúng ta có những nét tương đồng với sông Tiền Đường ở Trung Quốc nên mời họ.

TS ĐÀO TRỌNG TỨ,
chuyên gia Mạng lưới sông ngòi Việt Nam

ĐẶNG TRUNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm