'Chúng tôi chọn giữ Sơn Trà,không chọn bao nhiêu phòng'

Quyết liệt là một trong những từ mà Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Huỳnh Vĩnh Ái  dùng để mô tả cuộc tọa đàm “Phát triển du lịch bền vững tại khu du lịch quốc gia Sơn Trà” diễn ra vào sáng ngày 30-5.

Tuy nhiên, kết thúc buổi tọa đàm vẫn có những ý kiến chưa đồng thuận với nhau về quan điểm. Ý kiến nổi bật nhất vẫn là trung dung giữa hai yêu tố, bảo tồn song hành với phát triển bán đảo Sơn Trà.

“Chiến đấu đến cùng”

Đồng chủ trì với Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng khẳng định, sẽ lắng nghe, ghi nhận những ý kiến tại buổi tọa đàm.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đà Nẵng cho hay, Sơn Trà là “lá phổi xanh” của thành phố Đà Nẵng, đồng thời nhấn mạnh: “Nếu chúng ta làm cho lá phổi ung thư đi thì chúng ta thở bằng gì”. Ông Vinh cũng đồng thời cho biết, các nhà khoa học thuộc ba tổ chức đã gửi thư kiến nghị về Sơn Trà, cũng là những đơn vị đã tổ chức tọa đàm về Sơn Trà ở Đà Nẵng đã không nhận được thư mời về sự kiện này.

Nhiều lần bị nhắc nhở về thời gian bài phát biểu của mình, ông Vinh xin được nói thêm và cho biết, bài phát biểu của đại diện Viện Nghiên cứu phát triển du lịch kéo dài hơn bài phát biểu của ông và đề nghị cần phải sòng phẳng về thời gian.

Ông Huỳnh Tấn Vinh: Tôi sẽ chiến đấu đến cùng.

Tiếp đến, ông Vinh đặt vấn đề: “Chúng ta chọn thế nào. Chọn khai thác Sơn Trà để xây khách sạn trên đó,hay gìn giữ Sơn Trà để khách đến thăm quan” và rồi tự đưa ra quan điểm của mình: “Nếu Đà Nẵng giữ được Sơn Trà với vẻ hoang dã quý hiếm như vậy, bên cạnh một thành phố hiện đại của Đà Nẵng thì đó là một điểm đến độc nhất vô nhị của Đà Nẵng và Việt Nam, làm tăng thu nhập của cộng đồng dân cư, tăng kinh tế xã hội của Đà Nẵng nói chung chứ không phải một vài doanh nghiệp, một vài người có tiền của”.

Hướng về phía các chủ tọa buổi tọa đàm, ông Vinh nói thêm: “Chúng tôi không chọn bao nhiêu phòng, chúng tôi chọn giữ Sơn Trà, bảo vệ nguyên trạng vẻ tự nhiên đó cho con cháu chúng ta. Mai mốt khi con của anh Huỳnh Vĩnh Ái, Nguyễn Văn Tuấn (Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch) đến thăm Đà Nẵng, chúng ta có thể tự hào rằng vào tháng 5-2017 ba đã giữ Sơn Trà cho con”.

Cuối cùng, ông Vinh khẳng định sẽ chiến đấu đến cùng để bảo vệ Sơn Trà.

Bảo tồn và phát triển

Tiếp lời ông Vinh, ông Nguyễn Văn Tuấn (Tổng Cục trưởng Tổng Cục du lịch) thừa nhận, chính nhờ ý kiến của Hiệp hội du lịch Đà Nẵng và các tổ chức khác mà vấn đề Sơn Trà được dư luận quan tâm và công khai. Tuy nhiên ông Tuấn cũng đề nghị cần cái nhìn khách quan, khoa học, bình tĩnh để xem xét những ý kiến đó.

GS Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam bên cạnh việc đồng tình với phát biểu của ông Vinh cũng nêu thực trạng: Từ Móng Cái đến Hạ Long, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc tất cả đều can thiệt vào cảnh quan, làm thay đổi cảnh quan và khiến cho cảnh quan  bị xói món.

Tuy nhiên GS Nguyễn Tấn Vạn cũng bày tỏ, Sơn Trà không thể đứng ngoài cuộc sống đô thị nhưng cũng không thể can thiệt thô bạo vào nó.

“Hiện nay sự san ủy, chặt cây là phản cảm không được dư luận đồng tình. Đất nước chúng ta có những chỗ không chặt cây, không san ủi vẫn làm được du lịch Chúng ta có thể làm cho cảnh quan đẹp hơn mà không tàn phá cảnh quan.  Rất  nhiều chính quyền lệ thuộc nhà đầu tư. Thái độ quản lý không rõ ràng. Đất nước ta thay đổi hình dạng cũng vì điều đó”, ông Vạn bày tỏ.

Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình thì cho rằng, vấn đề Sơn Trà là điều rất đặc biệt của du lịch.

“Qua cái này mới thấy đất nước ta có nhiều chuyện, nhiều việc ở đất nước chúng ta nó không được hoàn toàn nghiêm chỉnh cả. Gốc có chuyện này là ở các dự án đầu tư. May mắn chúng ta có một đợt giá đất xuống giá, bất động sản suy thoái, chứ nếu không tôi nghĩ có khi Sơn Trà đã sạch rồi”, ông Bình nói.

Ủng hộ quan điểm bảo tồn nguyên trạng Sơn Trà, tuy nhiên ông Bình cũng cho rằng, chúng ta vẫn phải đảm bảo đời sống con người và không thể dừng tất cả lại được. Tuy nhiên, theo ông Bình quá trình thực hiện dự án phải được giám sát kỹ.

“Với thành phố Đà Nẵng cần ban hành kèm theo những quy định hết sức chặt chẽ môi trường, thậm chí chặt chẽ hơn chỗ khác”, ông Bình nói.

Tổng kết tọa đàm, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đánh giá, tọa đàm đã diễn ra trên tình thần quyết liệt, khẩn trương. Tiếp theo đây sẽ có một tọa đàm diễn ra tại Đà Nẵng.

“Nếu cuộc đó chưa mổ xẻ hết vấn đề chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức nữa để báo cáo Thủ tướng”, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái nói.

Tại cuộc họp báo, đại diện UBND TP Đà Nẵng cũng đã trình bày báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ. 

Báo cáo cho hay, tính đến nay đã có 11/18 dự án đã ban hành quyết định giao đất với tổng diện tích 344 ha. Các dự án đã đầu tư (hoặc đầu tư hoàn chỉnh một phần là ba dự án. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm