Chuyện lạ: Luật gia ở xa muốn chống ngập cho Sài Gòn

Ngày 11-4, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, luật gia Nguyễn Văn Ch., ngụ TP Long Xuyên, An Giang cho biết ông vừa được trung tâm chống ngập TP.HCM gửi thư mời gặp mặt để nghe trình bày đề án chống ngập cho TP. Dự kiến buổi gặp mặt sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Trước đó, ông Ch. có thư gửi Thành ủy, bày tỏ mong muốn được hiến kế chống ngập thông qua đề án do ông tự nghiện cứu. Thư được chuyển cho UBND TP và đến Trung tâm Chống ngập để xem xét.

Chuyện lạ: Luật gia ở xa muốn chống ngập cho Sài Gòn ảnh 1
Lần đầu tiên có một vị luật gia đề xuất thực hiện cả đề án chống ngập cho TP.HCM. Ảnh: KB

Trong thư ông Ch. cho biết sẽ thực hiện chống ngập cho TP trong vòng 50 đến 100 năm tới. Nếu đề án được chấp thuận ông chỉ xin TP trao một giải thưởng về công trình nghiên cứu của mình.

Là luật gia, lại ở tân An Giang, cơ duyên nào khiến ông phải bỏ công sức nghiên cứu phương án chống ngập cho TP.HCM?

Chúng tôi đặt câu hỏi trên và được ông Ch. cho biết trước năm 1975, ông và gia đình từng sinh sống ở Sài Gòn. Thời gian qua, dù ở xa nhưng ông vẫn theo dõi tình trạng ngập nước ở TP.

Về nội dung đề án chống ngập, ông Ch. cho biết hiện đang trong giai đoạn chỉnh sửa để trình bày cho trung tâm chống ngập nên chưa thể tiết lộ thông tin.

Chuyện lạ: Luật gia ở xa muốn chống ngập cho Sài Gòn ảnh 2
Một đoạn thư của vị luật gia gửi Thành ủy TP.HCM

Ông Ch. chỉ cho hay ông đề xuất cả phương án chống ngập mưa và triều cường. Tổng kinh phí thực hiện không tới 1.000 tỉ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong thời gian qua, có rất nhiều cá nhân, đơn vị bày tỏ mong muốn tham gia chống ngập cho TP.HCM nhưng chưa có ý tưởng hay đề án nào được chấp thuận.

Mới đây nhất, Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung đề xuất phương án chống ngập bằng hệ thống máy bơm thông minh với cam kết “không hết ngập không lấy tiền” nhưng vẫn bị từ chối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm