Chuyện lạ Phan Thiết: Khu du lịch không phép nhiều năm

Ngày 17-12, ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, đã có công văn gửi các sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, VH-TT&DL, UBND TP Phan Thiết liên quan đến dự án du lịch Muine Hill (tại phường Hàm Tiến, TP Phan Thiết) của Công ty TNHH Câu lạc bộ biển Mũi Né. Theo đó, công ty này chưa được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng đã triển khai xây dựng từ năm 2009 và đã đi vào hoạt động từ lâu.

Lãnh đạo tỉnh giao Sở TN&MT phối hợp với Sở Xây dựng và UBND TP Phan Thiết khẩn trương rà soát cụ thể về tình hình sử dụng đất của Khu du lịch Muine Hill để làm rõ hiện trạng, nguồn gốc sử dụng đất (tổng diện tích đất; đất của dân hay của Nhà nước; việc mua bán chuyển nhượng, kể cả việc mua bán bằng giấy tay). Trong đó, kiểm tra việc xây dựng không đúng quy định pháp luật và việc thực thi các quyết định xử phạt hành chính; quyết định cưỡng chế đối với công ty này. Sở TN&MT chịu trách nhiệm báo cáo và đề xuất hướng xử lý tiếp theo cho UBND tỉnh trước ngày 28-12.

Khu du lịch không phép Muine Hill  hiện thu hút nhiều khách nước ngoài. Ảnh: P.NAM

Chiều 17-12, trao đổi với PV, ông Lê Huỳnh Quang, Bí thư Đảng ủy phường Hàm Tiến (TP Phan Thiết), xác nhận việc dự án du lịch Muine Hill chưa được chấp thuận đầu tư và xây dựng trái phép là có thật.

Theo ông Quang, ngay từ đầu khi khu du lịch này triển khai xây dựng, UBND phường đã lập biên bản và có báo cáo cho UBND TP Phan Thiết. Hơn bảy năm qua, UBND TP Phan Thiết có nhiều lần lên phương án cưỡng chế, tháo dỡ nhưng lại không có nguồn kinh phí thực hiện. Ông Quang cho biết dự toán để thực hiện cưỡng chế khu du lịch lên đến khoảng 300 triệu đồng.

Về nguồn gốc đất, theo ông Quang, một phần là đất Nhà nước và một phần đất của dân nhưng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

PV đặt vấn đề: Khu du lịch Muine Hill đang được cộng đồng khách ba lô trên thế giới đánh giá rất cao, thu hút rất nhiều khách Tây, hoạt động hiệu quả.Vậy tỉnh có cương quyết cưỡng chế? Ông Quang cho rằng vấn đề này cũng đã được TP Phan Thiết và nhiều ngành ở tỉnh Bình Thuận tính toán.

“Đã có phương án đề xuất nên chuyển mục đích đất này để cho doanh nghiệp thuê và nộp tiền. Hiện nay thuế họ không đóng, tiền sử dụng đất cũng không và cưỡng chế cũng chưa được trong khi họ hoạt động lại rất hiệu quả. Do đó nên cho họ thuê đất, thu tiền sử dụng đất là hợp tình, hợp lý” - ông Quang đề xuất.

Làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu các đơn vị sở KH&ĐT, TN&MT, Xây dựng, VH-TT&DL, UBND TP Phan Thiết làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan. Trong đó, làm rõ vai trò quản lý nhà nước chuyên ngành; công tác thanh tra, kiểm tra đối với dự án Muine Hill. Việc đánh giá trách nhiệm phải trung thực, nêu rõ đúng sai trong quá trình xử lý vụ việc; thực hiện xong và có báo cáo cho UBND tỉnh trước ngày 20-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm