Công trình xây sai phép ở quận 1, TP.HCM: Cho 4, xây 11 lầu

Nhiều công trình trên đường Thái Văn Lung (phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM) ngang nhiên xây dựng sai phép, thậm chí có công trình được cấp phép bốn lầu nhưng chủ đầu tư xây tới 11 lầu.

Công trình xây sai phép ở quận 1, TP.HCM: Cho 4, xây 11 lầu ảnh 1

Tòa nhà (gồm hai công trình 20-22 và 24 Thái Văn Lung) được cấp phép xây dựng bốn và sáu lầu nhưng thực tế 11 lầu. Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Các công trình này đều thuộc một trong những khu sầm uất nhất của trung tâm TP.HCM về khách sạn, cao ốc và văn phòng cho thuê... Đáng nói hơn, công trình này chỉ cách UBND phường vài trăm mét nhưng việc xây dựng trái phép vẫn diễn ra trong một thời gian dài mới bị đình chỉ thi công.

Công trình xây sai phép ở quận 1, TP.HCM: Cho 4, xây 11 lầu ảnh 2

Tòa nhà (gồm hai công trình 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung và 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung) được cấp phép xây dựng từ 5-6 lầu nhưng chủ đầu tư đã xây dựng đến 10 lầu. Ảnh: H.T.VÂN

Tự cơi nới nhiều tầng

Công trình xây dựng tại số 24 Thái Văn Lung được UBND Q.1 cấp phép xây dựng ngày 14-1-2008, chủ đầu tư là ông Phạm Văn Chinh và bà Trần Thị Hồng. Công trình gồm tầng hầm, trệt, lửng và bốn lầu với tổng diện tích hơn 699m2. Nhưng tới ngày 6-2-2010, khi UBND phường Bến Nghé ra quyết định đình chỉ thi công thì công trình đã hoàn tất phần thô với 11 lầu, vượt bảy lầu so với giấy phép được cấp.

Công trình số 20-22 Thái Văn Lung được cấp phép xây dựng sáu lầu, tổng diện tích trên 1.400m2, chủ đầu tư là Công ty TNHH MAP. Ngoài việc xây tăng diện tích một số tầng được cấp phép, chủ đầu tư còn xây phủ trên phần bancông công trình để biến nơi đây thành phòng ở. Từ sáu lầu, công trình đã “biến” thành 11 lầu. Tháng 2-2010, khi UBND phường Bến Nghé lập biên bản kiểm tra, sau đó ra quyết định đình chỉ thi công thì phần bên ngoài công trình gần như đã hoàn tất.

Cách hai công trình trên vài chục mét, một công trình khác tại góc đường Lê Thánh Tôn - Thái Văn Lung (17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung) có giấy phép xây dựng sáu lầu nhưng chủ đầu tư cho “cơi” thêm bốn lầu nữa, đó là chưa kể xây phòng trên sân thượng để tăng diện tích sử dụng. Công trình số 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung thì tăng diện tích trệt, lửng, khoảng lùi và xây đến lầu 10 trong khi giấy phép chỉ cho năm lầu. Công trình này còn xây trên phần diện tích hơn 4m2 ngoài phần đất được cấp trong giấy chủ quyền. Chủ của hai công trình này là bà Nguyễn Thị Thu Thủy.

Vẫn quảng cáo cho thuê

Sáng 15-7, các công trình nói trên đã ngưng thi công. Tại các công trình số 20-22 và 24 Thái Văn Lung, phần ngoài được sơn phết gần như hoàn thiện, cửa chính và các cửa sổ đã được lắp kính, chỉ cần trang trí nội thất là có thể đưa vào sử dụng. Phía trước công trình luôn có lực lượng thanh tra xây dựng và công an túc trực để ngăn chặn vận chuyển vật liệu xây dựng vào công trình.

Riêng tại công trình 24 Thái Văn Lung, chủ đầu tư treo hai tấm bảng “Hotel Hana” và tấm băngrôn ghi cho thuê, số điện thoại liên lạc. Chúng tôi bấm máy gọi hỏi thuê, qua điện thoại người tự xưng là chủ công trình cho biết công trình đang bị hoãn do “có chút vấn đề”, mấy tháng nữa mới giải quyết xong, muốn thuê sau 3-4 tháng gọi lại.

Tương tự, hai công trình 17/15 Lê Thánh Tôn + 10A + 10B Thái Văn Lung và công trình 17/19 Lê Thánh Tôn + 10C Thái Văn Lung cũng để tấm băngrôn khá lớn quảng cáo cho thuê ngay trên công trình đang bị ngưng xây dựng. Chủ công trình nói úp mở: “Công trình đang có vấn đề bên trong” và đề nghị giữa tháng 8-2010 liên lạc lại. Khi hỏi mức giá thuê, chủ công trình không ngại nói giá từ 700-1.800 USD/tháng/phòng (diện tích từ 25-80m2). Lý do giá thuê phòng khá cao được giải thích vì đây là chung cư cao cấp, trang trí nội thất nhập từ nước ngoài, đặc biệt công trình nằm ở hai mặt tiền đường (Lê Thánh Tôn, Thái Văn Lung) và một mặt tiền hẻm.

Nhiều lần kiểm tra, nhưng...

Ông Thái Đức Độ - chánh Thanh tra xây dựng Q.1 - cho biết theo quy định, trách nhiệm quản lý các công trình xây dựng nói trên thuộc UBND phường Bến Nghé. Ông Độ và ông Trần Trọng Nghĩa - phó chánh Thanh tra xây dựng Q.1 - cùng khẳng định UBND phường Bến Nghé đã nhiều lần kiểm tra từ khi các công trình này khởi công. Trong những lần kiểm tra, UBND phường Bến Nghé có mời thanh tra xây dựng Q.1 phối hợp. Tuy nhiên tới ngày 6-2-2010, UBND phường Bến Nghé mới ra quyết định đình chỉ thi công công trình cũng là lần duy nhất phát hiện sai phạm tại đây.

Vì sao các công trình đều nằm ngay trung tâm TP, cách UBND phường không xa nhưng đến khi chủ đầu tư xây lố nhiều tầng lầu mới bị phát hiện? Trả lời câu hỏi này, ông Nghĩa giải thích cơ quan chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra, giám sát nhưng công nghệ thi công hiện nay rất hiện đại, chỉ một tuần là có thể hoàn tất một tầng lầu. “Thực tế ban đầu kiểm tra thì công trình thực hiện theo đúng giấy phép, nhưng anh em chỉ cần lơ đi khoảng một tháng là chủ đầu tư có thể cho thi công xong tới 10-11 lầu như đã thấy” - ông Nghĩa nói.

Xử lý thế nào?

Đề cập việc xử lý các công trình trên, ông Thái Đức Độ cho hay UBND Q.1 đã chỉ đạo rất kiên quyết trong việc xử lý các công trình vi phạm. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, thanh tra quận đã tham mưu cho UBND Q.1 có văn bản đề nghị ngành điện lực, cấp nước ngừng cung cấp điện, nước cho các công trình vi phạm... Đặc biệt là đề nghị UBND Q.1 rút giấy phép xây dựng.

Theo ông Nghĩa, sau khi UBND Q.1 rút giấy phép, các công trình này coi như xây dựng không có giấy phép. Khi đó sẽ xử lý theo hai hướng: một là chủ đầu tư phải tự tháo dỡ cho đúng với giấy phép đã được cấp trước đó để được cấp phép lại; hai là phải điều chỉnh giấy phép theo thực trạng. Trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản, đình chỉ thi công, chủ đầu tư phải hoàn tất các thủ tục theo yêu cầu, nếu không sẽ bị cưỡng chế. Trên thực tế, đến nay đã gần bốn tháng sau khi UBND phường Bến Nghé ra quyết định đình chỉ thi công nhưng các công trình vẫn tồn tại, thậm chí còn treo bảng quảng cáo cho thuê.

Không thể hợp thức hóa sai phạm

Ông Lưu Trung Hòa, phó chủ tịch UBND quận 1, cho biết:

- Tháng 3-2010, UBND phường Bến Nghé có báo cáo tình hình các công trình trên xây vượt tầng và UBND quận đã chỉ đạo phải xử phạt nghiêm, nếu tiếp tục tái phạm thì tăng mức xử phạt. UBND quận đánh giá các chủ công trình này cố ý hoàn thiện công trình dẫn đến việc đã rồi. Nhưng phía phường không đủ lực lượng để kiểm tra, giám sát thường xuyên để kịp thời ngăn chặn sự việc. Đến tháng 6-2010, UBND quận yêu cầu phường giao cho thanh tra xây dựng quận chủ trì, xử lý.

Sau đó, ngày 13-7 quận đã rút giấy phép xây dựng các công trình theo đề nghị của thanh tra xây dựng quận, nhằm ngăn chặn việc hợp thức hóa công trình. Nếu các chủ đầu tư không chấp hành tháo dỡ phần sai phép, UBND quận sẽ thuê các công ty tư vấn khảo sát, kiểm định công trình và cưỡng chế tháo dỡ.

* Một trong hai hướng xử lý mà Thanh tra xây dựng quận 1 đề cập là sau khi rút giấy phép có thể điều chỉnh giấy phép theo hiện trạng, cách làm này chẳng khác nào hợp thức hóa việc sai phép trước đó?

- Việc điều chỉnh (nếu có) cũng phải theo quy chuẩn, quy định để xem xét chứ không thể hợp thức hóa sai phạm. Việc này quận sẽ tham khảo ý kiến các sở ngành liên quan.

* Sau gần bốn tháng yêu cầu tháo dỡ, hiện các công trình vẫn tồn tại, cả quá trình sai phạm trước đó cũng chậm phát hiện, xử lý...

- Đúng là có chậm trong việc phát hiện vi phạm, lẽ ra phải phát hiện từ tầng sai phép đầu tiên. Việc này quận đã yêu cầu UBND phường kiểm điểm, xác định trách nhiệm các cá nhân có trách nhiệm để cho công trình xây vượt tầng. Qua việc này chủ tịch UBND quận 1 cũng yêu cầu là từ nay trở về sau phải phân công các cán bộ phụ trách từng công trình, không để khi xảy ra sự việc thì trách nhiệm không rõ ràng.

Theo Phúc Huy - Gia Minh (Tuổi Trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.