Công ty Đất Phương Nam: “Chúng tôi nợ oan 25 tỉ đồng”

Theo ông Hùng, năm 2004 TP giao cho công ty 6.800 m2 đất để làm dự án khu thương mại và căn hộ chung cư. Tuy nhiên, diện tích đất thực tế chỉ có hơn 6.400 m2. Năm 2007, dự án xây dựng hoàn tất, công ty bàn giao căn hộ cho khách hàng, đồng thời điều chỉnh diện tích được giao cho đúng thực tế. Quyết định giao đất năm 2007 ghi: Diện tích đất sử dụng để xây dựng chung cư cao tầng là hơn 6.400 m2 (bao gồm đất làm chung cư lẫn đất làm công cộng như cây xanh, sân bãi, đường giao thông). Công ty đã nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích đất này theo đơn giá năm 2004. Còn năm 2007 chỉ là điều chỉnh cho đúng thực tế. Tuy nhiên, do câu chữ trong quyết định gây hiểu nhầm là toàn bộ diện tích đất 6.400 m2 để làm chung cư, tức dự án được giao thêm 3.300 m2 đất. Do đó KTNN cho rằng phần diện tích đất tăng thêm phải nộp tiền sử dụng đất theo đơn giá của năm 2007 với tổng số tiền truy thu là 25 tỉ đồng.

Trong thông báo ngày 22-6-2012, TP khẳng định “không giao thêm đất cho công ty” và chỉ đạo các sở làm rõ diện tích đất ở, đất công cộng với đề xuất không phải truy thu tiền sử dụng đất của dự án để trình TP báo cáo KTNN. Hai tháng sau, TP ban hành quyết định điều chỉnh hai quyết định giao đất trước. Trong đó nói rõ là toàn bộ diện tích đất đã được giao năm 2004. Đất làm chung cư chưa tới 3.000 m2 và phần còn lại là làm công cộng. Tuy nhiên, phần đất làm công cộng lại được ghi thêm dòng chữ “để phục vụ cho chính dự án”. Theo quy định, nếu đất công cộng nhưng phục vụ cho dự án (thể hiện qua hình thức khép kín và nội bộ) thì phải nộp tiền sử dụng đất. Do tình tiết mới này nên KTNN bảo lưu quan điểm phải truy thu 25 tỉ đồng.

Ông Hùng cho biết công ty đã nộp tiền sử dụng đất cho toàn bộ diện tích 6.400 m2. Phần công viên cũng được xây theo kiểu mở, không phải chỉ cho nội bộ cư dân chung cư. Hiện công ty đang gửi đơn cứu xét đến TP nhờ xem xét.        

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm