Cục Kiểm tra văn bản lên tiếng biển báo gây ức chế CSGT

Trước hết, về ý nghĩa của tín hiệu đèn vàng.

Quy chuẩn 41 quy định về ý nghĩa của đèn vàng: “Tín hiệu vàng báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau”.

Trong khi đó, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp...

Kế đến là định nghĩa, quy định về xe tải, ô tô con.

Quy chuẩn 41 định nghĩa: Ô tô con là xe được xác định theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường để chở người, không quá chín chỗ ngồi kể cả lái xe hoặc ô tô chở hàng với khối lượng hàng chuyên chở cho phép dưới 1.500 kg; ô tô con bao gồm cả các loại xe có kết cấu như xe ba bánh nhưng có tải trọng bản thân xe lớn hơn 400 kg và tải trọng toàn bộ xe cho phép nhỏ hơn 1.500 kg.

Ô tô tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng, có khối lượng chuyên chở cho phép xác định theo giấy chứng nhận kiểm định ATKT và BVMT từ 1.500 kg trở lên.

Trong khi đó, Nghị định 95/2009 của Chính phủ quy định: Ô tô chở hàng là ô tô có kết cấu và trang bị chủ yếu dùng để chuyên chở hàng hóa (ô tô tải)” và “Ô tô chở người là ô tô có kết cấu và trang bị dùng để chở người và hành lý mang theo”. Cách khác, nghị định dựa trên thiết kế và mục đích sử dụng để phân biệt.

Nếu xem các xe tải dưới 1,5 tấn là ô tô con sẽ gây hỗn loạn giao thông.

Với những mâu thuẫn trên, tại Kết luận ngày 5-7-2017, Cục Kiểm tra văn bản Bộ Tư pháp cho rằng Bộ GTVT đưa khái niệm ô tô con, ô tô tải tại Thông tư 06 là chưa thống nhất với quy định của Chính phủ.

Về tín hiệu đèn vàng, Thông tư 06/2016 cho phép các phương tiện đã tiến sát đến vạch dừng được đi tiếp là chưa phù hợp với quy định của Luật Giao thông đường bộ, có thể gây ra những khó khăn cho người tham gia giao thông cũng như các cơ quan thực thi.

Để đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp…, Cục Kiểm tra văn bản kiến nghị Bộ GTVT tổ chức xem xét, xử lý những nội dung chưa thống nhất tại Thông tư 06/2016 và thông báo kết quả theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm