Đà Nẵng giải thích việc chấm dứt giữ xe miễn phí

Sáng 15-6, UBND TP Đà Nẵng đã thông tin chính thức về việc xem xét đề xuất chấm dứt giữ xe miễn phí tại bệnh viện (BV) công lập trên địa bàn TP.

Theo đó chính sách miễn phí tiền giữ xe đạp, xe máy tại các BV công lập được thực hiện theo nghị quyết của HĐND TP Đà Nẵng và được áp dụng từ ngày 1-1-2011.

Qua hơn sáu năm thực hiện, chủ trương này đã góp phần giảm chi phí cho người dân đến thăm, khám chữa bệnh tại các BV công lập, nhất là đối với bệnh nhân nghèo, gia đình khó khăn.

Người nhà bệnh nhân gửi xe miễn phí tại BV Đà Nẵng từ sáu năm nay nhưng tới đây có khả năng sẽ dừng việc này. Ảnh: TÂM AN

Tuy nhiên, chính sách này đang nảy sinh một số bất cập khi có một số cá nhân đã lợi dụng đến gửi xe tại BV khiến các bãi gửi xe bị quá tải. Trong khi đó, ngân sách chỉ hỗ trợ kinh phí cho người lao động giữ xe, còn các khoản chi phí như điện, nước, sửa chữa nhỏ không có nguồn kinh phí để thực hiện dẫn đến việc không đảm bảo an toàn xe của người gửi.

Tại cuộc họp sáng 13-6 do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất xem xét việc bãi bỏ nội dung miễn phí gửi xe tại các BV công lập. Nguyên nhân chính không phải là do những bất cập đã nêu mà xuất phát từ các quy định mới của pháp luật.

Theo đó, nghị quyết trước đây của HĐND về chủ trương này thực hiện theo Pháp lệnh Phí và lệ phí. Tuy nhiên, khi Quốc hội thông qua Luật Phí, lệ phí (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017) thay thế Pháp lệnh Phí và lệ phí thì có quy định danh mục sản phẩm, dịch vụ chuyển từ phí sang giá dịch vụ do Nhà nước định giá. Trong đó có phí giữ xe được chuyển sang dịch vụ giữ xe và thực hiện theo Luật Giá.

Hơn nữa, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015, nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương không có nội dung chi trợ giá. Nếu không thực hiện nghiêm túc Luật Phí, lệ phí, Luật Giá và Luật Ngân sách thì khi kiểm toán không chỉ bị xuất toán những khoản chi không đúng quy định mà còn phải chịu trách nhiệm đối với việc triển khai thực hiện.

Được biết theo tinh thần cuộc họp sáng 13-6, việc không thu phí giữ xe tại các cơ sở y tế công lập vẫn tiếp tục được triển khai thực hiện theo nghị quyết của HĐND TP năm 2010. Đồng thời, UBND TP sẽ báo cáo HĐND về việc thực hiện các quy định của Luật Phí, lệ phí, Luật Giá, Luật Ngân sách mới ban hành để HĐND TP Đà Nẵng thảo luận cho ý kiến quyết định.

Hỗ trợ gần 30 tỉ đồng

Như Pháp Luật TP.HCM đưa tin, tại cuộc họp ngày 13-6, hầu hết ý kiến đều đồng tình phương án trình HĐND TP Đà Nẵng tiến tới bỏ chính sách miễn phí tiền gửi xe tại các BV công.

Ông Nguyễn Văn Phụng, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết Đà Nẵng hiện có 23 cơ sở y tế công lập triển khai giữ xe miễn phí. Tổng kinh phí ngân sách đã bố trí cho các BV và trung tâm y tế quận/huyện không thu phí giữ xe giai đoạn 2011-2016 khoảng 27,5 tỉ đồng. Bình quân mỗi năm ngân sách hỗ trợ gần 4,6 tỉ đồng để thực hiện chính sách miễn thu tiền giữ xe tại các cơ sở y tế công lập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm