Đà Nẵng: Nhiều bùng binh không an toàn

Thế nhưng xét trên khía cạnh an toàn giao thông thì còn nhiều điều phải suy ngẫm.

Những người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn cho rằng: Những bùng binh nằm trên tuyến đường này đã được thiết kế quá lớn (đường kính bùng binh là 75 m trong khi lòng đường chưa đến 20 m - NV).

Ai cũng biết nơi đặt bùng binh là điểm giao cắt giữa các dòng phương tiện, vì vậy mật độ phương tiện qua lại lớn gấp nhiều lần nơi khác. Đây cũng là điểm thường xuyên xảy ra những xung đột giữa các phương tiện giao thông với nhau… Vì lẽ đó mà tại những điểm này đòi hỏi phải thiết kế lòng đường lớn và phải bố trí một cách hợp lý các tổ chức giao thông như dải phân cách, làn đường, phần đường, đặc biệt là bùng binh.

Bùng binh ở đầu cầu Tuyên Sơn, đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi và đầu cầu Sông Hàn đều có đường kính quá lớn so với lòng đường trên thực tế. Để lưu thông qua đây, người đi đường phải điều khiển phương tiện ôm một vòng cua quá lớn. Mặt khác, độ dốc tại các bùng binh này khá cao nên đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi các loại phương tiện qua cua với tốc độ hơi lớn.

Đà Nẵng: Nhiều bùng binh không an toàn ảnh 1

Dải phân cách được thiết kế kiểu loa kèn.

Đà Nẵng: Nhiều bùng binh không an toàn ảnh 2

Xe tải bị bung thùng làm rơi sắt cuộn xuống lòng đường.

Trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám… cũng đang tồn tại những chiếc bùng binh có đường kính quá lớn và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông thời gian qua…

Trao đổi với chúng tôi, nhiều người có chuyên môn cho rằng: Tuyến đường Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền là huyết mạch giao thông nối các địa phương với cảng biển nước sâu Tiên Sa nên có nhiều xe có tải trọng lớn lưu thông qua. Do chở nặng và phải ôm vòng cua quá lớn khi đi qua bùng binh nên đã có rất nhiều xe tải chở gỗ, sắt thép bị nghiêng, có chiếc bị lật hoặc bị bung thùng làm rơi gỗ, sắt thép xuống lòng đường…

Một điểm nữa là chẳng hiểu các nhà thiết kế đã dựa trên cơ sở kỹ thuật nào để cứ mỗi đoạn cuối của dải phân cách, nơi tiếp giáp với những chiếc bùng binh đều được thi công theo kiểu loa kèn. Phương tiện giao thông khi lưu thông ở làn đường sát với dải phân cách theo luật định là được đi với tốc độ cao nhất so với các làn đường còn lại nhưng khi đến những điểm cuối của dải phân cách này đều phải lách sang phần đường khác hoặc phải nhường để các phương tiện đang đi ở làn đường cho phép đi với tốc độ chậm hơn vượt lên.

Thiết nghĩ những bùng binh nói trên cần được thiết kế sao để vừa đẹp, vừa thuận tiện và an toàn.

BẢO THY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm