Chủ tịch công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Keangnam Vina vừa có tờ trình “nhờ” Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tìm nhà quản lý khu chung cư cao cấp Keangnam.


Sau cú sốc đổ vỡ hội nghị chung cư, cư dân Keangnam lại đón nhận tin dữ từ tờ trình của chủ đầu tư ( Ảnh: Đô Thị)

Lý do ông Ha Jong Suk đưa ra là đơn vị quản lý hiện tại, công ty Chestnut Vina không có kinh phí để trả cho nhân viên, duy trì tiện ích công cộng và vận hành trang thiết bị hiện đại tại tòa nhà này.

Theo tờ trình này, từ ngày 1/4 tới đây, Chestnut sẽ rút khỏi vị trí điều hành tòa nhà Keangnam. Ông Ha cho hay, công ty đã mất khả năng thanh toán kể từ khi cư dân Keangnam đến ở vào tháng 3/2011.

Cụ thể là, từ tháng 4/2011 đến tháng 7/2011, theo đề nghị của cư dân, công ty này đã không thu phí. Và từ tháng 8/2011 đến tháng 10/2011, khi có khoảng 500/900 hộ đến ở thì Keangnam-Vina đã thu phí với mức giá 18.800 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT)  và phí xe ôtô 850.000 đồng/tháng.

Tuy nhiên, mức phí này lại vấp phải sự phản đối của cộng đồng dân cư. Vì vậy, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng đã ra văn bản yêu cầu phía Keangnam Vina tạm thu mức 4.000 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT) cho đến khi bầu cử xong ban quản trị chung cư.

Ông Ha cho rằng, các văn bản này đã “ấn định” nhà tiêu chuẩn cao cấp giống nhà chung cư bình thường.

Với mức phí này, theo chủ tịch Keangnam Vina, “khi họp với 20 ứng viên vào ban quản trị tại Keangnam, những người tích cực đều cho rằng chỉ đủ vận hành 20 thang máy.”

Về sự “đổ vỡ” của hội nghị nhà chung cư ngày 10/3, ông Ha cho rằng, hội nghị không thành công là do “những phần tử không tích cực quấy rối.” Do vậy, nên phía chủ đầu tư không thể thống nhất được mức phí với ban quản trị mới.

Chính vì vậy, Keangnam-Vina đã có văn bản giao lại công tác quản lý chung cư cao cấp Keangnam cho thành phố điều hành với mức phí 4.000 đồng/m2/tháng (bao gồm cả VAT) và sẵn sàng chuyển giao miễn phí công nghệ trong thời gian 2 tháng đối với công ty được thành phố lựa chọn.
 
Phản ứng trước tờ trình này của ông Ha, đại đa số dân cư Keangnam đều tỏ ra rất bất ngờ với cách làm “bỏ con giữa chợ” của chủ đầu tư.

Anh K. một cư dân sống tại tầng 45 tòa tháp B bức xúc: “Hội nghị nhà chung cư đổ vỡ, chính ông Ha ra tự nhận khâu chuẩn bị còn nhiều thiếu sót nên sẽ bố trí lại vào một dịp khác. Vậy mà trong tờ trình lại khẳng định đổ vỡ do các phần tử không tích cực quấy rối.”

Chị Lê Minh Thảo, thành viên ban đại diện cư dân lâm thời lại tỏ ra thất vọng với hành xử của chủ đầu tư.

“Hội nghị nhà chung cư vẫn chưa được tổ chức, ban quản trị chưa được lập, mức phí mới cũng chưa thống nhất. Vậy mà, phía Keangnam đã ‘nhờ’ Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tìm nhà quản lý khác. Như thế họ không hề tỏ ra tôn trọng cộng đồng,” chị Thảo cho hay.

Theo Sơn Bách (Vietnam+)