Dân tháo chạy vì bức tường khổng lồ bắt đầu đổ

Sáng 3-1, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, thông tin: “Nhiều vị trí đang bị đổ sập ra ngoài, rơi xuống dưới sau khi các mảng bê tông bị nứt vỡ mấy ngày nay. Tình hình rất nguy hiểm nên chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương hỗ trợ sơ tán tất cả người dân sống bên dưới đến nơi khác. Đồng thời dựng biển cấm mọi người lại gần các khu vực của bức tường đang bị vỡ, đổ”.

Đổ sập lên nhà dân bất cứ lúc nào

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy hàng loạt mảng gạch của tường thành đã vỡ toác, bung hẳn ra ngoài, rơi xuống dưới. Nhiều đoạn tường thành có dấu hiệu bị nghiêng. Nhiều người dân sống bên dưới tường thành hoảng loạn tháo chạy khỏi nhà. Sau đó nhiều gia đình khẩn cấp thuê xe vận chuyển đồ đạc, vật dụng đưa đi nơi khác vì lo sợ bức tường thành đổ sập lên nhà mình bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV, ông Lê Văn Mỹ, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Ngọc, cho hay chính quyền đang tiếp tục sơ tán 17 hộ gia đình có nhà bên dưới tường thành, yêu cầu không trở về nhà khi chưa thực sự an toàn. Mặt khác, UBND xã Vĩnh Ngọc cũng phân công một phó chủ tịch cùng các lực lượng công an, dân quân ứng trực tại các khu vực nguy hiểm để theo dõi, kịp thời xử lý. Theo ông Mỹ, do nhiều đoạn của tường thành cách nhà dân chỉ 20 cm nên nhiều viên gạch bê tông vỡ rơi xuống ngay khu vực nhà dân.

Chủ đầu tư cho nhân công dùng bạt che chỗ tường bị nứt.  Ảnh: TẤN LỘC

Nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ

Trước tình hình khẩn cấp trên, sáng 3-1, ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cùng các cán bộ của Sở tiếp tục đến chứng kiến, ghi nhận hiện tượng nhiều mảng tường thành dự án Marina Hill đang bị vỡ, đổ, gạch bê tông rơi xuống dưới.

“Tình hình nguy hiểm nên chúng tôi phải giám sát từng ngày. Từ cuối tháng 12-2018, Sở Xây dựng đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư (CĐT) phải trình phương án tháo dỡ ngay bức tường vì nguy cơ sạt lở rất lớn, rất nguy hiểm. Tuy nhiên, đến nay CĐT vẫn chưa trình phương án tháo dỡ. Ngược lại, CĐT gửi đơn đến nhiều cơ quan cho rằng bức tường này là vĩnh cửu. Dù tình hình ngày càng nguy hiểm nhưng CĐT xử lý mang tính đối phó với cơ quan nhà nước” - ông Dẽ nói.

Cũng theo ông Lê Văn Dẽ, Sở Xây dựng đã yêu cầu CĐT trả tiền thuê nhà cho 17 hộ gia đình sống sát bức tường ở mức 5 triệu đồng/tháng. Nếu CĐT không chịu chi trả, trước mắt UBND xã Vĩnh Ngọc tạm ứng tiền cho người dân thuê nhà, sau đó Sở Xây dựng sẽ hoàn trả khoản tiền này cho địa phương. Tuy nhiên, sau một đêm đi sơ tán lánh nạn, sáng 3-1, hầu hết người dân của 17 hộ gia đình đều quay về vì chưa nhận được tiền thuê nhà.

Trong khi đó, theo phản ánh của người dân và ghi nhận của PV, tại các điểm vỡ nứt, gạch bung ra ngoài của tường thành, CĐT dự án Marina Hill đã huy động nhân công nhanh chóng che lấp lại bằng các tấm bạt. Đại diện CĐT vẫn cho rằng bức tường an toàn, các vị trí sạt lở chỉ là lớp gạch trang trí bên ngoài (!?).

Trả lời báo chí tại hiện trường, giám đốc Sở Xây dựng đã bác bỏ ý kiến của CĐT khi trước đó đã cho rằng Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng sai do dựa trên thẩm định sai.

Ông Dẽ khẳng định: “Cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng căn cứ trên hồ sơ đề xuất của CĐT. Sau khi thẩm định, Sở mới cấp giấy phép xây dựng theo đúng hồ sơ đề xuất của CĐT”.

Trước đề nghị của CĐT cho tồn tại bức tường thành trên, ông Trần Văn Thọ nhấn mạnh: “Quan điểm của Sở Xây dựng là dứt khoát buộc CĐT phải tháo dỡ, không thể và không có căn cứ gì để cho tồn tại”.

Bức tường thành có chiều cao khoảng 12-15 m, dài hàng trăm mét, uốn lượn theo chiều cao của sườn núi, có đoạn cách khu dân cư chưa được 1 m. Bức tường được xây dựng tại dự án khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (còn gọi là dự án Marina Hill) ở xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang, CĐT là Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang.

Trong công văn mới nhất ban hành ngày 21-12, Sở Xây dựng yêu cầu Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang phải khẩn trương trình phương án tháo dỡ được thẩm tra, phê duyệt đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, CĐT khẳng định bức tường thành trên chưa được cấp phép điều chỉnh chứ không phải xây dựng trái phép. Đơn vị này cho rằng Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng sai do dựa trên thẩm định sai. Công ty này cũng nêu ý kiến mình đã điều chỉnh đúng nhưng bị Sở Xây dựng bác bỏ, yêu cầu tháo dỡ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm