Dân tự nguyện đập bỏ tam cấp lấn vỉa hè

Sáng 17-4, UBND TP Vũng Tàu cùng các phường, xã đồng loạt ra quân kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. 

Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, công an cấp TP cho tới phường, xã đều trực tiếp xuống đường kiểm tra, kết hợp việc tuyên truyền, vận động người dân chấp hành chủ trương,  đồng thời lập biên bản với những trường hợp cố tình vi phạm.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, trực tiếp đi dọc tuyến đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, phường Thắng Tam gặp gỡ các hộ dân vận động và chỉ đạo xử lý các vụ vi phạm.

Ông Thảnh cho hay: “Trước đó người dân đã được gửi thư ngỏ, được phát bản cam kết và được cán bộ của phường vận động tháo dỡ các công trình vi phạm. Đến nay là thời điểm cuối cùng TP đi kiểm tra việc thực hiện của các hộ dân. TP Vũng Tàu sẽ xử lý từng trường hợp cụ thể, lắng nghe ý kiến của những người dân chưa thực hiện. hôm nay chúng tôi chỉ lập biên bản xử phạt hành chính với hình thức nhắc nhở và cho họ một thời gian để khắc phục. Nếu trường hợp người dân tiếp tục không tuân thủ thì TP sẽ lập biên bản và giao cho Công ty Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị lập dự toán kinh phí gửi đến người dân và thông báo thời gian thực hiện việc tháo dỡ, toàn bộ kinh phí này do người dân chịu”.

Lực lượng chức năng TP Vũng Tàu ra quân kiểm tra, xử lý việc lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Ảnh: KL

Theo ông Thảnh, chủ trương của Thành ủy, UBND TP Vũng Tàu là vận động, thuyết phục để người dân biết tự giác khắc phục.

Trực tiếp xuống kiểm tra tại đường 2-9 (quốc lộ 51B), ông Nguyễn Trung Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND phường 10, TP Vũng Tàu, cũng cho biết: “Phường cũng đã tuyên truyền nên nhiều người dân tự nguyện chấp hành. Riêng ở khu vực giáp ranh giữa phường 10 và phường Thắng Nhất, phường Nguyễn An Ninh, chúng tôi sẽ họp lại cùng lên phương án xử lý”.

Ông Phạm Ngọc Hoan, chủ tiệm bánh khọt thu hút rất đông khách du lịch tại đường Hoàng Hoa Thám, phường 2, khẳng định việc dọn dẹp vỉa hè là chủ trương đúng. Trước đây do việc quản lý chưa chặt chẽ và vì nhu cầu sử dụng của quán nên gia đình ông có lấn vỉa hè. Nay có chủ trương mới, ông đã tự nguyện chấp hành. “Lẽ ra tôi dọn từ mấy ngày trước nhưng do chưa kiếm được thợ. Đường phố thông thoáng, điểm kinh doanh phục vụ khách du lịch như tôi càng có lợi” - ông Hoan chia sẻ thêm.

Lúc 18 giờ ngày 17-4, TP Vũng Tàu họp các phường để sơ kết ngày đầu ra quân lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè.

TP Vinh: Mang máy đào múc phần lấn chiếm vỉa hè

Sau hai ngày ra quân giành lại vỉa hè cho người đi bộ, ngày 17-4, tổ công tác của các phường trên địa bàn TP Vinh bắt đầu mang theo máy xúc đi đào, tháo dỡ các công trình vi phạm, lấn chiếm vỉa hè và hành lang an toàn giao thông. Tại các trục đường như Nguyễn Sỹ Sách, đại lộ Lê Nin, Lê Lợi, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Du, Nguyễn Phong Sắc... nhiều hộ dân đã tự nguyện giải tỏa nhưng có nhiều người ra cãi với tổ công tác và không muốn giải tỏa. Do đó, các tổ công tác đã giải thích và đưa máy vào đào, cắt phần vi phạm.

Trước thực trạng quá nhiều hộ dân lấn chiếm, vi phạm, chiều 17-4, ông Nguyễn Văn Lư, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP Vinh, cùng các lực lượng chức năng có mặt tại các điểm ách yếu để giải tỏa vỉa hè. Có mặt tại đại lộ Lê Nin và đại lộ 3/2 (TP Vinh), ông Lư chỉ đạo lực lượng đưa máy vào tháo dỡ việc người dân trồng cây to cố định trên tuyến, lấn chiếm nhà cửa, bậc tam cấp, hàng quán, họp chợ và buôn bán. Các ô tô đậu vi phạm cũng được cẩu về phường để xử lý.

Về vấn đề nhiều cơ quan, đơn vị nhà nước phản ánh là ủng hộ chủ trương nhưng sau khi giải tỏa hành lang giao thông thì không còn chỗ đậu xe cho cán bộ, nhân viên, ông Nguyễn Quốc Thắng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Vinh, trả lời: “Lãnh đạo TP Vinh sẽ nghiên cứu để có giải pháp mang tính toàn diện chứ không giải quyết đơn lẻ. Trước hết cơ quan nào, gia đình nào vi phạm mà không đủ điều kiện về con người và phương tiện thì thành phố sẽ hỗ trợ tháo dỡ. Nếu cố tình không tự nguyện tháo dỡ, buộc chính quyền sử dụng máy xúc, máy cẩu dọn dẹp”.

Theo lãnh đạo UBND TP Vinh (Nghệ An), đợt giải tỏa các công trình vi phạm hành lang giao thông, vỉa hè trên địa bàn TP Vinh sẽ làm liên tục từ ngày 17-4 đến giữa tháng 7-2015. Sau đó, các địa phương sẽ rút kinh nghiệm để triển khai đợt hai, kéo dài đến tháng 12-2017. Sau đợt giải tỏa này, TP Vinh sẽ lắp camera dọc các tuyến phố để quan sát và kịp thời xử lý nếu có tái lấn chiếm vỉa hè.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm