Dân văn phòng, kinh doanh đua nhau… khoác áo tài xế công nghệ

Thu nhập tăng vọt

 Đang kinh doanh suôn sẻ, anh Trần Duy Tôn (TP.HCM) bỗng giao hết cho vợ, chuyển sang làm… đối tác tài xế GrabCar. Chính anh cũng không ngờ công việc mà ban đầu mình chỉ định “làm cho vui, cho đỡ buồn chân khi việc kinh doanh đã ổn định” lại giữ chân anh đến tận bây giờ. Hơn nữa, công việc mang đến thu nhập cũng rất tốt. Anh Tôn cho biết: “Giờ tôi chạy suốt luôn rồi nên nguồn thu nhập cũng tăng gấp đôi so với hồi còn chạy bán thời gian. Công việc chẳng những linh hoạt thời gian mà còn dư dả khiến tôi rất hài lòng”.

Cùng là dân kinh doanh nhưng anh Nguyễn Thế Cảnh (Hà Nội) không may mắn như anh Duy Tôn khi cửa hàng điện tử, máy tính của mình sau thời gian ăn nên làm ra đã lâm vào cảnh nợ nần dẫn đến phá sản. Công việc chạy GrabCar đã “cứu rỗi” tài chính gia đình anh.

Anh tiết lộ: “Mỗi ngày tôi đổ xăng khoảng 500.000 đồng, chạy trung bình 10-20 cuốc xe, trừ đi các khoản phí khác thì thu nhập một tháng của tôi dao động 25-30 triệu đồng, đủ để trang trải các chi phí sinh hoạt của gia đình, lo học phí cho con và tích cóp được cả tiền xây nhà".

Từ khi trở thành đối tác tài xế GrabCar, anh Nguyễn Thế Cảnh duy trì thu nhập 25-30 triệu đồng mỗi tháng (Ảnh chụp tại Ngày hội tài xế công nghệ do Grab tổ chức). Ảnh: P.PHONG

Cũng theo anh Tôn và anh Cảnh, Grab có nhiều chính sách thiết thực cải thiện thu nhập cho đối tác tài xế, như hỗ trợ cước cho quãng đường ngắn, các chương trình gắn kết tài xế, trừ chiết khấu cho các đối tác tài xế xuất sắc… “Thu nhập như tôi vẫn còn "chưa là gì". Có mấy anh em trong đội tôi, họ chịu khó chạy dữ lắm nên thu nhập có người tăng gấp ba, gấp bốn lần so với thu nhập trước khi chạy GrabCar" - anh Tôn chia sẻ thêm.

Không chỉ là câu chuyện vật chất

Ngoài chuyện thu nhập, có nhiều lý do khiến nhiều người dù có trình độ, công việc ổn định vẫn gắn bó với Grab. Đó là những lợi ích vượt qua cả giá trị vật chất. Điển hình là trường hợp của anh Nguyễn Như Quỳnh - kỹ sư trắc địa (ĐH Mỏ Địa chất). Từng có được một công việc tốt với thu nhập đáng mơ ước nhưng cuối cùng anh lại chọn Grab làm “bến đỗ”.

Anh tâm sự: “Là chuyên gia đo đạc định vị các công trình, tuy thu nhập cao nhưng tính chất công việc nhiều bất trắc, dòng tiền lại không đều vì nhiều lý do như chủ đầu tư chậm trả tiền… Ngoài ra, công việc bận rộn khiến tôi không có nhiều thời gian bên gia đình”. Thế là anh quyết định “đánh đổi”.

Từ việc chạy bán thời gian, anh chuyển hẳn qua làm đối tác tài xế GrabCar toàn thời gian. Dù không đặt nặng chuyện thu nhập, vì muốn giãn giờ chạy để có thời gian lo cho gia đình, số tiền anh kiếm được cũng dao động xấp xỉ 20 triệu đồng/tháng. Hài lòng với mức thu nhập này nhưng điều quan trọng hơn anh có được, đó là thời gian linh hoạt để làm tròn trách nhiệm người chồng, người cha.

Anh Nguyễn Như Quỳnh - đối tác tài xế GrabCar (thứ hai, từ phải sang) chụp ảnh lưu niệm cùng các anh em đối tác tài xế thân thiết tại một sự kiện của Grab. Ảnh: P.PHONG

Anh Quỳnh cũng thừa nhận: “Trước đây, vì tính chất công việc cũ, tính tình của tôi cũng hơi cục cằn, thô lỗ, thế nhưng với công việc mới, được Grab cho cơ hội tham gia nhiều khóa huấn luyện kỹ năng, trong đó có kỹ năng giao tiếp ứng xử nên bây giờ tôi nói chuyện khéo léo hơn, tự thay đổi được cái tính nóng nảy đó”. Ngoài ra, từ khi chạy Grab, anh cũng ngủ ngon hơn, cuộc sống thoải mái, nhẹ nhõm, trút được nhiều áp lực.

Anh Nguyễn Văn Hoàng, một đối tác tài xế vừa làm việc văn phòng, vừa chạy GrabCar như công việc bán thời gian, lại có lý do khá thú vị để duy trì việc “cầm lái”.

Anh nói: “Thay vì thời gian mình bỏ ra để đi cà phê thì mình leo lên xe, mua ly nước, mở bài nhạc rồi lái xe cùng với một vị khách mình chưa quen biết, thú vị lắm”. Không ít đối tác tài xế cũng giống anh Hoàng, chạy Grab vì thích cảm giác thú vị khi được gặp gỡ và trò chuyện cùng nhiều người, đó cũng chính là giá trị kết nối cộng đồng mà công nghệ đã mang lại.

Anh Nguyễn Văn Hoàng (thứ hai, từ phải sang) chọn công việc trở thành đối tác tài xế GrabCar vì mang đến cho anh những trải nghiệm phong phú. Ảnh: P.PHONG

Đến với Grab vì thu nhập nhưng có muôn vàn lý do khác khiến các tài xế chọn gắn bó lâu dài với công việc này. Người lao động không còn bị bó buộc bởi lựa chọn duy nhất là công việc đang làm trước đó, công nghệ chia sẻ xe đã mở ra cho cuộc sống của mỗi người thêm nhiều cánh cửa mưu sinh...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm