Đề xuất điều chỉnh phí giữ xe

“Mức phí giữ xe đối với xe hai bánh được chia theo địa điểm trông giữ, còn ô tô thì căn cứ vào khu vực quận, huyện theo hướng tăng dần từ ngoại thành vào trung tâm TP” - nguyên tắc trên được đưa ra trong dự thảo về thu phí giữ xe do Sở Tài chính vừa hoàn chỉnh. Sở này cho hay có 14/16 cơ quan, đơn vị được hỏi ý kiến đồng thuận với nội dung dự thảo.

Xe hai bánh thu theo địa điểm

Đối với xe hai bánh, dự thảo chia ra ba nhóm địa điểm trông giữ và bốn nội dung thu (ngày, đêm, ngày-đêm và tháng). Nhóm 1 là tại các trường học và bệnh viện. Nhóm 2 tại các chợ, siêu thị, chung cư hạng 3-4, cửa hàng kinh doanh dịch vụ… và các cơ quan tổ chức (trừ cơ quan hành chính nhà nước là không thu). Nhóm 3 tại các chung cư hạng 1-2, vũ trường, nhà hàng, rạp hát, các chợ lớn (Bến Thành, An Đông, Bình Tây, Kim Biên), ba chợ đầu mối và trung tâm thương mại phức hợp.

Đề xuất điều chỉnh phí giữ xe ảnh 1

Theo dự thảo, phí giữ xe ô tô sẽ tăng dần từ ngoại thành vào trung tâm TP. Trong ảnh: Giữ xe ô tô trên vỉa hè tại Công viên Lê Văn Tám. Ảnh: HTD

Theo dự thảo, việc chia địa điểm như trên là để quy định mức thu phù hợp cho các nhóm đối tượng. Cụ thể, nhóm 1 thấp hơn nhóm 2, nhóm 2 thấp hơn nhóm 3. Còn việc xác định hạng nhà chung cư thì theo hướng dẫn tại Thông tư 14/2008 của Bộ Xây dựng. Riêng năm huyện ngoại thành thì mức thu bằng 50% mức thu trên, trừ giữ xe ban ngày.

Dự thảo cũng nêu rõ xe đạp và xe đạp điện có phí giữ xe bằng nhau, còn xe máy tay ga cao hơn xe số 1.000 đồng/chiếc. Phí giữ xe cũng đã bao gồm luôn giữ mũ bảo hiểm. “Thực tế, các chủ giữ xe thường nêu lý do giữ mũ bảo hiểm để thu thêm tiền, gây bức xúc cho người gửi và khó khăn trong công tác kiểm tra giá” - sở này lý giải.

Thu phí giữ ô tô theo địa bàn

Từ tình trạng ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm TP, Sở Tài chính cho rằng mức thu phí đối với ô tô cần căn cứ theo các quận, huyện. Cụ thể, quận 1, 3, 5 cao hơn các quận còn lại; còn ngoại thành thì bằng một nửa. Phí giữ ô tô sẽ căn cứ theo số ghế hoặc tải trọng của xe theo nguyên tắc xe nhỏ thấp hơn xe lớn.

Sở Tài chính cho hay mức thu đề xuất điều chỉnh như trên áp dụng cho năm loại xe và có bốn nội dung thu (ngày, đêm, ngày-đêm, tháng). Do đó có tổng cộng 60 mức thu, trong đó có 26 loại cao hơn mức thu quy định tại Thông tư 97/2006 của Bộ Tài chính.

Theo Sở Tài chính, việc điều chỉnh phí thu giữ xe là cần thiết để phù hợp với tình hình thực tế. Bởi mức thu phí giữ xe theo Quyết định 245/2005 của TP không còn phù hợp. Đơn cử là chỉ số giá tiêu dùng tháng 9-2011 đã tăng gần 95% so với tháng 12-2005. Các khoản chi phí như điện, nước, nhân công… cũng tăng hơn trước. Công tác kiểm tra cho thấy hầu hết bãi giữ xe hiện nay đều thu quá giá quy định. Cá biệt ở quận 1, mức thu có khi 5.000-10.000 đồng/lượt đối với xe máy.

Đề xuất điều chỉnh phí giữ xe ảnh 2

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm