Đề xuất “trảm” hàng ngàn cây xanh, dư luận “dậy sóng“

Thông tin Hà Nội dự kiến chặt bỏ, di dời 1.300 cây xanh để mở rộng đường Phạm Văn Đồng và dự định sẽ thay thế hơn 4.000 cây xà cừ đưa ra đúng dịp Hà Nội có trận nóng lịch sử đã khiến dư luận “nổi sóng”. Chuyên gia về đô thị đề nghị Hà Nội phải làm cẩn trọng, còn bí thư Hà Nội thì khẳng định cây xanh đối với Hà Nội rất quý, không được lạm dụng để chặt bỏ, di dời cây xanh…

Di dời cây xà cừ: Khó khả thi?        

Để triển khai mở rộng và làm đường trên cao đoạn phố Phạm Văn Đồng, mới đây Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội đã đề nghị Sở Xây dựng Hà Nội cho chặt hạ, di dời khoảng 1.300 cây xanh hiện có trên tuyến phố này. Trong đó có 986 cây xà cừ, 38 cây sấu, 65 cây hoa sữa, 11 cây phượng. Dự kiến đơn vị thi công sẽ di chuyển 158 cây, giữ lại để cắt tỉa 142 cây và chặt hạ hơn 1.000 cây. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến trái chiều nên đề xuất này phải chờ xin ý kiến UBND TP Hà Nội quyết định.

Mới đây Sở Xây dựng TP Hà Nội đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học về việc nên hay không duy trì cây xà cừ tại khu vực nội thành Hà Nội. Đại diện Sở Xây dựng cho biết TP Hà Nội có khoảng 4.000 cây xà cừ nay đã già cỗi (trồng từ thời Pháp). Hầu hết cây xà cừ trồng trên các tuyến phố trước đây chưa được thường xuyên chăm sóc ở giai đoạn đầu, do vậy cây phát triển theo xu thế tự nhiên thường bị cong nghiêng, không đảm bảo mỹ quan đô thị, dễ đổ trong mùa mưa bão gây mất an toàn, nhiều cây bị sâu… Nhiều năm qua, xà cừ mới chỉ được trồng thay thế theo phương án “bị động” với số lượng không nhiều để thay cây chết, già, sâu, mục hoặc phải chặt bỏ để triển khai các dự án giao thông đô thị, xây dựng công trình…

Hàng cây xà cừ rợp bóng mát trên phố Hoàng Diệu được đề xuất chặt bỏ, di dời để làm dự án. Ảnh: Trọng Phú

Đại diện Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng cho hay việc di chuyển cây xà cừ để tái trồng lại là khó khả thi vì đa phần là cây lớn (đường kính trên 50 cm trở lên), chi phí di dời đắt đỏ, mất an toàn, hơn nữa đa phần là cây già dễ chết, chi phí chăm sóc lớn. Cụ thể, chi phí chặt hạ xà cừ (gồm chặt hạ, vận chuyển, lấp đất) lên tới 14-15 triệu đồng/cây; chi phí di chuyển (gồm cắt sửa cây, dịch chuyển, lấp đất, công trồng cây tại vườn ươm, công chăm sóc…) lên tới hơn 25 triệu đồng/cây.

Trước thực trạng trên, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã lên kế hoạch thay thế cây xà cừ bằng loại cây xanh có bóng mát, phù hợp với thủ đô… Sở Xây dựng TP Hà Nội đề nghị trước mắt thay thế cây xà cừ quá lớn, sâu, mục, cong nghiêng, có nguy cơ gây mất an toàn… và tiến hành chặt hạ cây xà cừ có đường kính lớn hơn 50 cm khi làm các dự án. Báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội cũng khẳng định: “Việc thay thế cây xà cừ phải công khai từ chủ trương, kế hoạch đến phương án, đơn vị thực hiện... để được sự đồng thuận của nhân dân và dư luận xã hội”.

Bí thư Hà Nội: “Giữ được một cây xanh là rất quý”

Trước kế hoạch thay thế hơn 4.000 cây xà cừ của Hà Nội, nhiều chuyên gia về đô thị đề nghị TP cần làm hết sức cẩn trọng; nghiên cứu, khảo sát, tham vấn kỹ và làm có sự đồng thuận của người dân.

Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội Đào Ngọc Nghiêm cho hay xà cừ không phải là cây khuyến nghị trồng thêm nhưng cũng không phải cây hạn chế phát triển. Xà cừ có đặc điểm rễ cây nổi, ảnh hưởng nhiều đến hạ tầng kỹ thuật, mỹ quan đô thị và không gian vỉa hè. “Nếu thay thế cây xà cừ thì thành phố cần phải khảo sát cụ thể, phân loại rõ các cây sâu mục, già cỗi, nguy cơ mất an toàn. Ngoài ra, TP cũng cần xem xét một số vị trí đặc thù để giữ gìn, bảo tồn xà cừ” - ông Nghiêm nói.

Trao đổi với báo chí ngày 5-6 bên hành lang Quốc hội về đề xuất chặt 1.300 cây xanh để mở đường Phạm Văn Đồng và kế hoạch thay thế hơn 4.000 cây xà cừ trên địa bàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho hay hiện Thành ủy Hà Nội và bản thân ông mới chỉ nhận được thông tin phản ánh từ báo chí.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu quan điểm: Việc thay thế, di dời cây thì phải chứng minh được sự cần thiết, tránh lạm dụng. “Trừ khi các dự án đầu tư không còn cách gì tránh được thì phải di dời, chứ còn giữ được một cây là quý lắm, cả trăm năm mới được như thế” - bí thư Hà Nội nói.

Ông Hải cũng cho hay Thành ủy Hà Nội có kế hoạch phát triển đô thị xanh, sạch đẹp, bảo tồn các loài thực vật quý và sẽ có nghị quyết riêng về môi trường. “Quan điểm của lãnh đạo TP là quản lý chặt chẽ cây xanh, cùng với người dân giám sát việc trồng mới, thay thế hay chặt bỏ cây xanh…” - bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Hà Nội có hơn 4.000 cây xà cừ

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội, số cây xà cừ này được người Pháp đưa về trồng tại Hà Nội từ lâu trên các phố như Hoàng Diệu, Lê Hồng Phong, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Hoa Thám, La Thành, đường Láng, Trần Thánh Tông, Yên Phụ... Đây là cây gỗ lớn có bóng mát quanh năm với tuổi thọ hơn 100 năm. Từ năm 1960 đến nay Hà Nội không trồng xà cừ nữa.

Việc thay thế cây xà cừ trên địa bàn còn tiếp tục nghiên cứu, bàn thảo thêm. Sở sẽ báo cáo UBND TP Hà Nội về nội dung này, từ đó TP sẽ đưa ra giải pháp, phương án xử lý đối với cây xà cừ nhằm đạt được sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Hà Nội VÕ NGUYÊN PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm