Di dời toàn bộ dân sống cạnh 2 nhà máy thép ô nhiễm

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết thời gian qua đã rất tích cực trong công tác thực hiện chủ trương giải tỏa. Nhân dân đồng tình thống nhất chủ trương giải tỏa, di dời toàn bộ các hộ dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên) tại phía Tây Nam hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý.

Đến nay đã thực hiện hầu hết các thủ tục cho công tác này như phê duyệt sơ đồ ranh giới sử dụng đất khu vực di dời, giải tỏa với diện tích 451.696 m2; Chi nhánh số 3 đã kiểm định 150 hồ sơ bồi thường... Dự kiến các hộ bị ảnh hưởng trực tiếp và hư hỏng nặng được di dời trong quý IV-2017, các hộ còn lại được di dời trong sáu tháng đầu năm 2018.

Hiện nay khu tái định cư Hòa Liên 6 (phục vụ giải tỏa khu vực thôn Vân Dương 2) cũng đã được phê duyệt với diện tích khoảng 13,5 ha, dự kiến bố trí 295 lô.

Trong cuộc họp này, lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu Công ty Cổ phần Thép Dana - Úc và Công ty Cổ phần Thép Dana - Ý, mỗi đơn vị chịu 50% trên tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ tại dự án là khoảng 243 tỉ đồng. 

Người dân bức xúc vì hai nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý gây ô nhiễm. Ảnh: SƠN TRÀ

Khu đất giải tỏa tại thôn Vân Dương 2, TP sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tổ chức đấu giá thuê quyền sử dụng đất theo quy định và hoàn trả tiền cho hai công ty đã chi trước cho công tác bồi thường, hỗ trợ. Nếu số tiền thu từ đấu giá thuê quyền sử dụng đất khu đất nêu trên thấp hơn số tiền đã chi để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thì số tiền chênh lệch còn lại hai công ty phải chịu mỗi đơn vị 50%.

Trường hợp số tiền thu từ đấu giá thuê quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cao hơn số tiền đã chi để thực hiện bồi thường, hỗ trợ thì số tiền chênh lệch được nộp vào ngân sách.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh đây là giải pháp thể hiện sự quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu hai công ty thép không đáp ứng, UBND TP yêu cầu các công ty tự đóng cửa hoặc di dời nhà máy ra khỏi khu vực. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu hai nhà máy thời gian tới phải điều tiết lại sản xuất, cắt giảm công suất, chấp nhận lỗ trong thời gian khắc phục các yếu tố ô nhiễm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm