Dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè vẫn lún sụt

Sắp hết hạn bảo hành nhưng tình trạng hư hỏng ở dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè (gọi tắt là dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè) ở TP.HCM vẫn chưa hết.

Sắp hết bảo hành, bệnh trị chưa xong

Theo Trung tâm Chống ngập TP.HCM, mới đây Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP (đơn vị vận hành công trình Nhiêu Lộc - Thị Nghè) kiểm tra các tuyến cống băng ngang kênh, phát hiện có ba tuyến cống hở mối nối, lún sụp. Cụ thể là vị trí tuyến cống băng kênh D500 từ giếng S21 đến giếng S21-d1, vị trí tuyến cống băng kênh D600 từ giếng S26 đến giếng S26-d1 và vị trí tuyến cống băng kênh D500 từ giếng S32 đến giếng S32-d1 bị sụp.

Hiện Trung tâm Chống ngập (đơn vị quản lý công trình Nhiêu Lộc - Thị Nghè) đã yêu cầu Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè phải khẩn trương khắc phục các sự cố mới phát sinh. Đồng thời ban phải đảm bảo an toàn giao thông dọc theo hai tuyến đường Hoàng Sa và Trường Sa trong dịp lễ, tết cuối năm 2016.

Ngoài các sự cố trên, Trung tâm Chống ngập còn bày tỏ lo ngại về tình hình hư hỏng, khuyết tật ở các gói thầu sắp hết hạn bảo hành. Đơn cử, tại gói thầu 11B1 và 13B2, từ đầu tháng 8-2016 đã xảy ra tình trạng hư hỏng, mất an toàn ở các hầm ga đã được phản ánh cho ban quản lý dự án. Tuy nhiên, hiện các hư hỏng này vẫn chưa được khắc phục.

Vị trị lún sụp thuộc gói thầu số 7 do nhà thầu Trung Quốc thi công, mất hơn 75 ngày khắc phục vẫn chưa xong. Ảnh: KB

Mỏi mòn với nhà thầu Trung Quốc

Đến ngày 19-12, theo ghi nhận của chúng tôi, công tác khắc phục sự cố lún sụp ở Trường Sa, đoạn gần đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận) vẫn chưa hoàn tất. Vị trí lún sụp này thuộc gói thầu số 7 do nhà thầu Trung Quốc (liên danh TMEC-CHEC 3 của Trung Quốc) thi công. Điều đáng nói là những dấu hiệu lún sụp đã xảy ra từ tháng 4-2016, đến tháng 8-2016 thì sụp tiếp, tạo thành hố sâu, rộng ra mặt đường.

“Họ đã rào chắn ở đây khoảng ba tháng rồi, đến giờ ngày nào cũng thấy cả chục công nhân, xe cuốc, xe xúc, thi công liên tục. Chẳng hiểu công trình bị sự cố gì bên dưới mà sửa chữa lâu như thế. Công trình này chỉ mới đưa vào sử dụng từ năm 2012, vậy mà đến giờ tình trạng sụp lún ven kênh đã đếm không xuể” - một người dân ở gần điểm lún sụp bày tỏ.

Trong báo cáo cho Sở GTVT TP mới đây, Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho biết hiện nay nhà thầu số 7 đang tiến hành nhổ cừ larsen, tái lập phui đào. Nhà thầu cam kết sẽ hoàn tất công tác khắc phục vào ngày 23-12. Dù thừa nhận thời gian khắc phục sự cố kéo dài nhưng Ban quản lý dự án Nhiêu Lộc -  Thị Nghè cho rằng thời gian xử lý của nhà thầu vẫn nằm trong kế hoạch thi công đề ra.

Một kỹ sư từng tham gia xử lý sự cố lún sụp ở dự án Nhiêu Lộc - Thị Nghè cho biết các cống băng ngang kênh phải thi công bằng phương pháp khoan kích ngầm với độ sâu đến 7 m nên việc xử lý sự cố rất khó khăn, phức tạp. Có vị trí để xử lý cần phải đóng cừ tường vây và bơm vữa xi măng áp lực cao vào trong đường cống bị hư hỏng. Do đó, nếu công tác khắc phục không đảm bảo, nguy cơ tái diễn hư hỏng, gây lún sụp vẫn còn.

Xảy ra 63 khiếm khuyết

Theo Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM, dự án vệ sinh môi trường lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè được đưa vào vận hành từ năm 2012. Tính đến ngày 1-12, công trình này đã xảy ra 63 khiếm khuyết, hư hỏng. Trong đó, ngoài một khiếm khuyết đang khắc phục, còn ba khiếm khuyết chưa được sửa chữa. Các khiếm khuyết này gồm: một tủ điện bị hư hỏng, một giếng Shaft bị xâm nhập nước và một cống bao bị đấu nối lệch.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

Giá vé máy bay tăng cao, du lịch gặp khó

(PLO)- Giá vé máy bay tăng cao khiến nhiều doanh nghiệp phải cơ cấu lại tour, trong khi không ít người dân quyết định không đi du lịch hoặc thay đổi hình thức di chuyển.

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

Kon Tum liên tục xảy ra động đất

(PLO)- Từ ngày 16-3 đến nay, chỉ trong ba ngày, khu vực huyện Kon Plong đã xảy ra 12 trận động đất với độ lớn từ 2.6 đến 3.9 độ richter.