Duy tu cầu, đường chở bauxite: Tiền nhà nước

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản yêu cầu Khu Quản lý đường bộ VII (Khu VII) kiểm tra, lên phương án sửa chữa đảm bảo giao thông khẩn cấp đoạn quốc lộ 20 phục vụ phát triển ngành công nghiệp nhôm khi chưa có cảng Kê Gà. Theo đó, Tổng cục Đường bộ yêu cầu Khu VII khẩn trương triển khai ngay việc kiểm tra hiện trường, xác định các vị trí xung yếu, hư hỏng cục bộ như đường có ổ gà, cao su, sình lún... để sửa chữa ngay, nhất là ở khu đoạn từ Km0 đến Km123, quốc lộ 20 (Dầu Giây-Bảo Lộc).

Cùng với đó, Tổng cục Đường bộ cũng yêu cầu Khu VII kiểm định, xác định phương án sửa chữa, tăng cường các cầu Gia Đức (Km1+540), La Ngà (Km35+707) trên quốc lộ 20 theo phương án vận chuyển sử dụng xe 40 tấn của Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam - chủ đầu tư dự án bauxite (Vinacomin). Trong đó, nguồn vốn triển khai thực hiện được lấy từ nguồn vốn sửa chữa đường bộ.

Duy tu cầu, đường chở bauxite: Tiền nhà nước ảnh 1

Tới đây, cầu La Ngà sẽ có phương án kiểm định, sửa chữa để chuẩn bị cho vận chuyển bauxite. Ảnh: TMN

Quyết định trên của Tổng cục Đường bộ là một bất ngờ, bởi trước đó đơn vị này đã từng có kiến nghị yêu cầu Vinacomin nếu sử dụng xe 40 tấn để chở bauxite thì phải bỏ tiền ra để nâng cấp cầu La Ngà và cầu Gia Đức. Hơn nữa, việc nâng cấp những cây cầu trên là phục vụ cho việc phát triển ngành công nghiệp nhôm, theo quy định thì TKV có trách nhiệm bỏ tiền ra nâng cấp chứ không phải là ngành giao thông.

Ngày 25-8, ông Nguyễn Thuận Phương, Tổng Giám đốc Khu VII, cho biết sẽ thành lập ban chỉ đạo để kiểm tra hiện trường, xác định các vị trí hư hỏng, cần sửa chữa ngay, đồng thời xác định phương án sửa chữa, gia cường các cầu yếu trên tuyến quốc lộ 20 theo yêu cầu của Tổng cục Đường bộ. Về chi tiết việc đánh giá hư hỏng, vị trí cần sửa chữa cũng như các công việc cần làm và kinh phí thực hiện thì phải chờ kết quả sau đợt khảo sát, lên phương án sửa chữa.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Vý, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện địa phương vẫn chưa được thông báo phương án cuối cùng về vận chuyển bauxite qua địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, đối với phương án dùng xe 25 tấn cũng cần duy tu, sửa chữa tuyến tỉnh lộ 769 và nâng cấp cầu An Viễng.

Tuyến đường tỉnh 769, đoạn nằm trong lộ trình vận chuyển bauxite từ ngã tư Dầu Giây đến quốc lộ 51 dài khoảng 33 km. “Qua khảo sát sơ bộ cho thấy mặt đường tỉnh 769 nhiều nơi bị bong tróc mặt nhựa, lún sụt, rạn nứt chân chim, hiện đã cắm biển hạn chế tải trọng 10 tấn. Với tình trạng này, nếu tăng thêm lượng xe chở bauxite thì nguy cơ đường tỉnh 769 sẽ bị phá hỏng nhanh chóng, gây ra mất an toàn giao thông” - ông Vý nói.

Tuy nhiên, ông Vý chưa thể cung cấp thông tin chi tiết về phương án và kinh phí sửa chữa, nâng cấp tuyến đường tỉnh 769 bởi chưa được khảo sát, đánh giá toàn diện. “Song song với việc khảo sát, sửa chữa cầu và đường thuộc tuyến quốc lộ 20 để đảm bảo theo phương án dùng xe 40 tấn chở bauxite và lộ trình buộc phải đi qua tuyến đường tỉnh 769 thì Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng phải khảo sát, có phương án nâng cấp tuyến đường tỉnh 769” - ông Vý kiến nghị.

THÀNH VĂN - MINH PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm