Duyệt Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy

Quyết định trên nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải của các loại xe này gây ra ở các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2, rộng ra là trên cả nước. Tổng kinh phí nhà nước cấp để thực hiện sáu dự án thành phần thuộc đề án này dự kiến là 250 tỷ đồng trong giai đoạn từ năm 2010-2015.

Theo đó, việc kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy cần được thực hiện từng bước, có trọng tâm, có trọng điểm, tập trung trước mắt vào những đô thị đang bị ô nhiễm không khí trầm trọng.

Duyệt Đề án kiểm soát khí thải môtô, xe gắn máy ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong giai đoạn 2010-2013, Chính phủ xác định mục tiêu phấn đấu đạt được 20% số người sử dụng xe môtô, xe gắn máy ở thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa xe môtô gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải...

Nhà nước đảm bảo các nguồn lực cần thiết, khuyến khích và huy động tối đa sự tham gia của các thành phần kinh tế, sự hỗ trợ của quốc tế vào thực hiện kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy.

Sẽ phải có ít nhất 100 cơ sở kiểm định khí thải tại Hà Nội và 150 điểm ở Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập. Ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ tại hai thành phố trên được đào tạo, tập huấn...

Cơ chế tài chính thực hiện nội dung đề án này được xây dựng theo hướng cơ sở kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy được thu phí kiểm định khí thải và lệ phí cấp Giấy chứng nhận.

Tổ chức, cá nhân nhập khẩu thiết bị đo khí thải và các vật tư, phụ kiện thay thế kèm theo để thực hiện việc kiểm soát khí thải xe môtô, xe gắn máy được miễn, giảm thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật.

Ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư để kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy, quy định các đại lý được ủy quyền chính thức của các công ty sản xuất, lắp ráp xe môtô, xe gắn máy phải đầu tư khi tham gia thực hiện kiểm định khí thải.

Đồng thời, khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe môtô, xe gắn máy khác và các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định khí thải xe môtô, xe gắn máy...

Theo TTXVN/Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm