Giá nhà ở xã hội: Phải tính thêm “hệ số vị trí thuận lợi”

“Nhà ở xã hội khá mới mẻ nên còn có “điểm nghẽn” trong các quy định về pháp luật cần phải được làm rõ. Cạnh đó, vừa qua TP cũng chờ hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước về việc cho vay để người dân thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội (xem thêm bài ở trên) nên chậm bàn giao nhà tại chung cư Tô Hiến Thành” - ngày 16-5, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, thông tin trong buổi gặp gỡ 108 cán bộ, công chức được thuê, thuê mua nhà ở xã hội tại chung cư Tô Hiến Thành, quận 10.

Theo Sở Xây dựng, chung cư Tô Hiến Thành thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định 34/2013 về quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước. Nếu Bộ Xây dựng cũng đồng ý quan điểm này, lúc đó Sở mới chính thức xác nhận hình thức là thuê hoặc thuê mua cho các căn hộ trong dự án.

Về giá thành, chung cư Tô Hiến Thành là nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước nên được miễn tiền sử dụng đất. Do vậy, giá của các căn hộ sẽ không tính tiền sử dụng đất. Trước đây Sở Xây dựng tạm tính mức giá hơn 11 triệu đồng/m2 nhưng sau đó TP chỉ đạo phải xem xét lại mức giá bán của các dự án nhà ở xã hội khác như chung cư Lạc Long Quân, Nguyễn Thượng Hiền, Nguyễn Văn Luông… để định mức giá phù hợp, công bằng.

“Mức giá mới sẽ không chênh lệch quá lớn so với giá tạm tính, vì điểm khác biệt giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại là tiền sử dụng đất. Nếu giá nhà ở xã hội cũng cao như nhà ở thương mại thì chẳng còn ý nghĩa gì” - ông Tuấn khẳng định.

Một điểm mới được Sở Xây dựng công bố tại cuộc gặp là việc xuất hiện thêm hệ số vị trí thuận lợi của dự án (gọi là hệ số L). Đây là một nội dung trong dự thảo Thông tư hướng dẫn Nghị định 34/2013 do Bộ Xây dựng đang soạn thảo. Sở Xây dựng cho hay sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan tính toán hệ số L phù hợp để không có sự chênh lệch quá nhiều về giá giữa các chung cư nhà ở xã hội. “Chung cư Tô Hiến Thành cũng sẽ phải tính cả hệ số L vào giá thành để đảm bảo công bằng. Bởi không phải dự án nhà ở xã hội nào cũng có vị trí tốt như chung cư Tô Hiến Thành” - ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, tuần sau Sở sẽ cùng các sở, ngành liên quan thống nhất mức giá của các căn hộ tại chung cư Tô Hiến Thành để báo cáo TP. Sau khi TP thông qua thì sẽ công bố rộng rãi cho người mua trong tháng 6, khi Nghị định 34 có hiệu lực.

Được biết chiều 17-5, Bộ Xây dựng làm việc với lãnh đạo UBND TP để giải quyết các vướng mắc về nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Đến ngày 21-5, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức cuộc họp về giải quyết chính sách cho nhà ở xã hội.

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm