3 điểm ùn tắc bít cửa ngõ phía Tây TP.HCM

Đoạn quốc lộ 1A từ vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) đến huyện Bình Chánh giáp ranh tỉnh Long An dài 9,6 km lâu nay vốn là tuyến đường “đen” ở cửa ngõ phía Tây TP với hàng loạt điểm ùn tắc liền kề nhau. Nay đoạn đường này tiếp tục xuống cấp trầm trọng, gây nguy hiểm, tai nạn rình rập cho người lưu thông.

2,5 km và “vũng trâu đằm”

Theo quan sát của PV Pháp Luật TP.HCM, từ vòng xoay An Lạc đi về miền Tây đến nút giao Bình Thuận (khu vực cầu vượt Nguyễn Văn Linh vượt trên quốc lộ 1A) dài khoảng 2,5 km nhưng có tới ba điểm thường xuyên ùn tắc. Một là ngay vòng xoay An Lạc, hai là khu vực ngã ba Dương Đình Cúc - quốc lộ 1A và ba là ngã tư giao giữa quốc lộ 1A với đường Nguyễn Hữu Trí - Hoàng Đạo Thúy. Hai điểm sau nằm “cân đối” hai bên lên xuống cầu Bình Điền trên quốc lộ 1A nên khi đã kẹt thì dòng xe các loại thường kéo dài gần 2 km, nằm “vắt” ngang qua mặt cầu.

Ở phía cầu Bình Điền vào nội đô, cả chiều lên và xuống cầu, mặt đường đều lỗ chỗ ổ gà, vũng nước đọng. Đặc biệt là đoạn từ giao lộ Huỳnh Bá Chánh đến ngã ba Dương Đình Cúc kéo sát đến chân cầu Bình Điền, mặt đường ở cả hai chiều đi và về đều bị lún sụt, hư hỏng nặng và luôn ngập do nước mưa hoặc triều cường. Do khu vực này nằm ngay khu vực hãng phân Bình Điền có biểu tượng là chiếc đầu trâu nên người dân gọi luôn đây là “vũng trâu đằm” quanh năm suốt tháng.

Theo ông Nguyễn Bật Hận, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, đoạn tuyến 2,5 km và “vũng trâu đằm” nêu trên đã được thanh tra giao thông kiểm tra, khuyến cáo khắc phục nhiều lần nhưng tình trạng mặt đường, vỉa hè vẫn chưa được khắc phục. Mới đây, Công an TP và Ban An toàn giao thông TP không chỉ cho rằng đây là 1/37 điểm ùn tắc của TP mà còn cần phải theo dõi liên tục, kéo dài vì tình hình giao thông qua đây diễn biến ngày càng phức tạp.

Ba khu vực thường xuyên ùn tắc trên quốc lộ 1A từ TP.HCM đi miền Tây. Đồ họa: HỒ TRANG

“Sống trâu” lồi lõm

Toàn đoạn 9,6 km quốc lộ 1A nêu trên có bề rộng mặt đường trung bình mỗi chiều là 12 m, dành cho hai làn ô tô và xe máy, không có dải phân cách giữa hai làn ô tô và làn xe máy.

Đi suốt đoạn đường này ở cả hai chiều, điều dễ thấy nhất là phía trong sát lề đường luôn có những hố bị khoét sâu, kéo dài và dù mưa đã qua đi nhiều ngày thì những nơi này vẫn ứ nước, tù đọng. Do các vũng nước này lan chiếm ra phía mặt đường nên xe máy luôn phải đi lấn qua phía làn ô tô gây nguy hiểm. Cạnh đó, các vũng nước này kéo dài cả trăm mét. Có nơi mặt đường bị nước và bánh xe phá hủy, băm nát nên rất ít người đi xe máy dám đi vào mà luôn lách, lấn sang phía hai làn ô tô.

Phía bên ngoài hai làn ô tô, ở cả hai chiều tình trạng mặt đường bị băm nát, tạo hố vũng càng ghê rợn hơn. Ở chiều từ Long An lên TP, từ thị trấn Bình Chánh đến chân cầu vượt Nguyễn Văn Linh là liên tiếp các lỗ, rãnh bê tông, mặt nhựa bị bánh xe đào, cào bóc để lòi trơ ra lớp đá xanh, đá hộc phía dưới. Tại nhiều vị trí, các lỗ, rãnh này lại nằm ngay giữa điểm tiếp giáp của hai làn ô tô. Vì thế các loại ô tô đều tìm cách đi lấn sang phải, gây nguy hiểm cho ô tô, xe máy đi làn bên cạnh, lâu dần còn tạo thành vệt hằn bánh xe lõm xuống mặt đường. Các vết lõm này lại đẩy nhựa, đá nhỏ dạt ra phía dải phân cách ở giữa hai chiều đường tạo thành các đống đá nhựa kiểu “sống trâu” kéo dài. Nhiều đoạn rơi vào tình trạng này: Sát dải phân cách thì lồi, mặt đường thì lõm.

50% số vụ tai nạn giao thông trên 47 km quốc lộ 1A đi qua TP.HCM là xảy ra trên đoạn từ vòng xoay An Lạc đến ranh Long An, trong khi số kilomet của đoạn này là 9,6 km, chỉ bằng gần 20% chiều dài đoạn quốc lộ 1A qua TP. 

“Lọt hố ngã té liền liền hà!”

“Nhiều đoạn lồi lõm, hố vũng như thế kia khi mưa xuống phủ nước khắp mặt đường nên nhiều người, xe đi qua bị lọt hố té, gãy tay chân liền liền hà!” - anh Huỳnh Minh Đức (thợ hàn nhôm, nhà ở thị trấn Bình Chánh sát bên quốc lộ 1A) nói. Anh Đức cho biết người dân ven quốc lộ đã báo lên xã, thị trấn, lên huyện về chuyện đường hư gây nguy hiểm cho dân nhưng kêu mãi mà vẫn không thấy sửa. Quá nóng ruột, tại nhiều đoạn, người dân đem cuốc, xẻng ra cào bốc các đống đá nhựa sát bên dải phân cách đem ra rải xuống các hố, lỗ, vũng bên trong. Nhưng liền đó có mưa, lớp đá nhựa lại bị nước cuốn đi.

Đáng chú ý, ở gần chân cầu vượt Nguyễn Văn Linh, chúng tôi quan sát thấy có nhiều hố, vũng được phủ lấp bằng đất đá, sỏi đỏ cấp phối. Khi nắng thì lớp sỏi đỏ trơ ra phả tung bụi mù, còn khi mưa tạo ra lớp nhầy dễ trơn trượt. “Đó là do người dân tự lấp đường đó, chứ kêu hoài mà có ông nhà nước nào sửa đường đâu. Thôi thì vá quốc lộ theo kiểu dân gian như thế này để người dân đi qua đỡ bị tai nạn” - bác Nguyễn Mẫn (70 tuổi, nhà gần cầu vượt) nói.

Chờ nâng cấp, mở rộng

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTVT TP, cho biết đoạn quốc lộ 1A cửa ngõ phía Tây TP dài 9,6 km đã được sửa chữa lớn từ năm 2008. Theo quy định thì 7-8 năm là đã phải sửa chữa lớn, đại tu lại đoạn tuyến này. “Mật độ ô tô các loại, nhất là các loại xe tải nặng đi qua ngày càng tăng, thời gian lưu thông trong ngày càng kéo dài nên đoạn này hư nặng lắm rồi! Lẽ ra phải sửa chữa lớn 2-3 năm trước lận. Nhưng hiện chúng tôi chỉ dặm vá vì phải chờ dự án lớn nâng cấp, mở rộng đoạn tuyến này luôn” - ông Đường cho biết.

Được biết hiện nay Công ty IDICO-IDI (đơn vị đang khai thác thu giá BOT đoạn An Sương-An Lạc) đang xúc tiến các thủ tục để nâng cấp, mở rộng đoạn An Lạc tới ranh Long An với kinh phí khoảng 1.900 tỉ đồng. Theo đó, mặt đường hiện hữu rộng 23,5-25 m sẽ được mở rộng lên 36 m, có dải phân cách ở giữa cho hai chiều với bốn làn ô tô chạy 80 km/giờ, dải phân cách nhỏ giữa làn ô tô với hai làn xe máy chạy 60 km/giờ.

Hiện giữa IDICO-IDI và các cơ quan chức năng của TP đang xúc tiến đàm phán hợp đồng BOT mở rộng đoạn này và chưa biết đến bao giờ thì xong để chuyển qua giai đoạn thi công. “Khi đàm phán chưa xong, tuyến đường chưa được bàn giao cho chủ đầu tư mới thì cơ quan quản lý hiện hữu là Sở GTVT TP phải có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên tuyến đường này. Nhưng việc duy tu, sửa chữa nhỏ cũng… khó vì nó bị cấn cái dự án lớn kia” - một vị cán bộ Sở GTVT TP cho biết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm