ACV kiến nghị tiếp tục thu phí ô tô vào sân bay

Hiện việc tổ chức thu giá dịch vụ đường dẫn vào nhà ga bao gồm hai nhóm. Nhóm các cảng thu riêng dịch vụ đường dẫn và dịch vụ sân đỗ ô tô (gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cam Ranh). Đây là các cảng hàng không có tần suất hoạt động bay cao nên lưu lượng ô tô ra vào đón trả khách rất lớn. Trong khi nhóm 17 cảng hàng không còn lại do tần suất hoạt động chưa cao, các cảng chỉ thực hiện thu một lần giá theo lượt cho cả dịch vụ sử dụng sân đường và sân đỗ ô tô, không giới hạn thời gian đỗ để chờ đón, trả khách tại nhà ga.

Ngoài ra, ACV phân cấp ủy quyền cho các cảng hàng không chủ động xây dựng phí dịch vụ sân đỗ ô tô trên cơ sở bù đắp một phần chi phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động nhưng phải đảm bảo hài hòa với mức giá dịch vụ tương đồng tại khu vực và thực hiện niêm yết giá tại các cảng hàng không theo quy định. ACV thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách theo quy định và hạch toán vào kết quả kinh doanh của tổng công ty và chi đầu tư nâng cấp, sửa chữa hạ tầng.

Để việc thu phí phương tiện ra vào sân bay được thuận lợi, ACV đã kiến nghị Bộ GTVT hợp pháp hóa quy định này bằng cách bổ sung dịch vụ đường dẫn vào nhà ga thành dịch vụ phi hàng không thiết yếu tại cảng hàng không, sân bay; bổ sung khung giá đường dẫn vào nhà ga.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm