Bất cập thu giá dịch vụ tại Bến xe Cần Thơ

Ngày 9-1, Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ có buổi họp giám sát việc thu giá dịch vụ xe ra vào Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ theo Quyết định số 3302/QĐ-UBND ngày 12-12-2018 của UBND TP Cần Thơ.

Báo cáo về việc thu giá dịch vụ xe ô tô và xe máy vào bến, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, cho biết: Căn cứ Thông tư liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thống nhất trên phạm vi toàn quốc, công ty đã xây dựng bảng kê khai đăng ký giá dịch vụ với cơ quan quản lý đúng quy định và niêm yết bảng giá dịch vụ công khai. Trong đó có giá “dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa" 4.000 đồng/xe/chuyến.

Tuy nhiên, để hỗ trợ người dân, công ty chỉ thu 50% giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến với mức 2.000 đồng/xe/chuyến, xe ô tô từ chín chỗ trở xuống  thì giá dịch vụ ra vào là 10.000 đồng/xe/chuyến.

Ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, báo cáo tại buổi họp.

Ông Mạnh khẳng định đây là giá dịch vụ chứ không phải là phí hay lệ phí và cho rằng việc thu giá này đã được các Bến xe Miền Đông, Bến xe Miền Tây (TP.HCM), Bến xe Đà Nẵng… thực hiện từ nhiều năm trước.

Cổng vào Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ với các làn ghi rõ làn giữ xe (không thu phí) và làn dịch vụ (có thu phí).

Liên qua vấn đề này, ông Lê Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết Sở đã yêu cầu Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ bố trí ba làn thu giá dịch vụ và một làn không thu giá dịch vụ. Đồng thời phải hướng dẫn cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp đi đúng làn và bảng niêm yết giá phải đặt ngay cổng ra vào để người dân dễ thấy.

Tuy nhiên, theo Sở Tài chính, trước đó sở có nhận được báo cáo kê khai giá dịch vụ của Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ nhưng các cơ quan quản lý chưa trả lời thì công ty này đã niêm yết bảng giá.

Xe máy mang hàng hóa vào Bến xe Trung tâm TP Cần Thơ phải đóng 2000 đồng giá dịch vụ.

Theo đại diện Sở Tư pháp, Quyết định 3302 của UBND TP quy định giá dịch vụ xe ra vào bến xe phù hợp với Thông tư liên tịch 152. Tuy nhiên, trong quyết định này không có thể hiện thu giá dịch vụ xe ô tô gia đình hay xe hai bánh. Do đó, việc căn cứ Thông tư liên tịch 152 để đưa ra giá dịch vụ tại bến xe như trên là chưa phù hợp.

“Mặc dù một số tỉnh, thành khác (Hà Nội, TP.HCM...) đưa vào thu tiền xe đưa đón thân nhân nhưng chưa hẳn là đúng. Một số địa phương khác họ còn thắc mắc nên chưa áp dụng. Về vấn đề này chúng tôi cho rằng nếu cơ quan tham mưu còn chưa xác định được thì nên hỏi lại cơ quan cấp trên là Bộ Tài Chính, Bộ GTVT để áp dụng cho phù hợp, tránh tình trạng suy diễn, nhầm lẫn”, đại diện Sở Tư pháp nêu quan điểm.

Đại diện Sở Tư pháp TP Cần Thơ trình bày quan điểm tại cuộc họp.

Kết luận tại buổi giám sát, bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách thống nhất với đề nghị của bến xe chỉ ưu tiên cho xe có trẻ em và người già, xe công vụ, xe nghiệp vụ vào bến, còn lại nếu có nhu cầu thì vào làn xe không thu phí và bắt buộc phải gửi xe ở nhà xe.

“Còn phía công ty phải kiểm tra có làm đúng quy định hay không, nếu không thì cần có biện pháp xử lý trong nội bộ. Nếu không xử lý mà cơ quan kiểm tra phát hiện thì công ty sẽ bị xử lý theo quy định pháp luật”, bà Đào nhấn mạnh.

Bà Đặng Thị Anh Đào, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP Cần Thơ, phát biểu tại buổi giám sát.

Về phía các cơ quan quản lý, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách đề nghị Sở GTVT kiến nghị với Bộ Tài chính và Bộ GTVT về việc sửa đổi hoặc hướng dẫn Thông tư 152 cho phù hợp để địa phương thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm