Bộ GTVT sẽ có báo cáo từng dự án BOT

ĐB Nguyễn Văn Chiến (Hà Nội) đặt vấn đề: Một số dự án BOT thực hiện trước Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nhà đầu tư thực hiện hợp đồng ký với Bộ GTVT đã hoàn thành, đưa vào nghiệm thu để hoạt động rồi. Nhưng Bộ GTVT chưa cho phép thu phí hoàn vốn hoặc chỉ cho thu một phần là không đúng với cam kết ở hợp đồng đã ký.

ĐB Nguyễn Văn Chiến.

DN đầu tư kêu Thủ tướng, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT cùng UBND tỉnh, một số đơn vị hữu quan thỏa thuận giải pháp. Tuy nhiên, cho đến nay Bộ vẫn chưa cho phép thu phí hoàn vốn. Doanh nghiệp vẫn phải trả nợ gốc, lãi. Người lao động không công ăn việc làm, rất khó khăn.

“Với quan điểm của Bộ là chưa có phương án để giải quyết vấn đề này. Trong khi người dân, DN cho rằng muốn thu hút vốn ngoài nhà nước, vấn đề này phải giải quyết rốt ráo. Bộ trưởng giải quyết vấn đề này như thế nào?” - ông Chiến hỏi.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đáp: “Chúng tôi biết rằng những dự án BOT hết sức nhạy cảm. Thời gian qua, một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa đầy đủ thủ tục để thu phí. Một số dự án mới cho thu phí một phần như dự án BOT Chợ Mới-Thái Nguyên. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu và phương án tài chính”.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Ông Thể cho biết thêm lúc thực hiện dự án này chưa có Nghị quyết 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Thời gian qua Bộ GTVT đã xem xét từng trường hợp cụ thể để đề xuất giải pháp phù hợp quy định của pháp luật để báo cáo Chính phủ.

“Với trách nhiệm, chúng tôi thấy rằng dự án này đã xong rồi nhưng chưa thu phí theo đúng phương án, chỉ thu phí một phần. Chúng tôi có trách nhiệm lớn với nhà đầu tư, với xã hội. Việc này, Bộ sẽ báo cáo từng trường hợp cụ thể”- ông Thể nói và cho biết vừa qua Bộ GTVT đã có báo cáo tổng hợp chung gửi Thủ tướng về tất cả dự án BOT; trong đó có dừng, giãn 13 dự án, đề xuất một số vấn đề. Tuy nhiên, những đề xuất của Bộ liên quan đến tài chính và tình hình tài chính quốc gia do đó Chính phủ giao Bộ GTVT nghiên cứu thật kỹ từng trường hợp.

“Hiện chúng tôi đang xem xét từng trường hợp cụ thể, trong đó có dự án BOT Đèo Cả, BOT Thái Nguyên-Chợ Mới và một số dự án khác. Chúng tôi sẽ báo cáo ngành chức năng để có giải pháp hợp lý.

Về trách nhiệm của mình, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện chủ trương này tốt nhất để còn có thể huy động vốn xã hội phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới” - ông Thể cho hay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm