BOT Cai Lậy: Nếu dân vẫn phản đối thì xử lý sao?

Trong cuộc họp báo của Bộ Giao thông vận tải về trạm thu phí BOT Cai Lậy chiều 17-8, phóng viên đặt câu hỏi: Trong ngày mai, trong tuần tới nếu người dân tiếp tục trả phí bằng tiền lẻ gây tắc đường thì Bộ sẽ xử lý thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho hay: Tất cả các phát sinh sẽ phải tiếp tục xử lý. Phải cùng với chính quyền địa phương, cùng cơ quan chức năng. Có vi phạm thì xử lý vi phạm. Còn cái gì đúng quy định thì xử lý theo quy định.

Chưa rõ biện pháp “xử lý” mà ông Đông nói tới là như thế nào. Tuy nhiên, về việc người dân dùng tiền lẻ để mua vé qua trạm, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Phạm Công Hùng, nguyên thẩm phán TAND Tối cao khẳng định: Hành vi dùng tiền lẻ để mua vé thu phí cầu đường không vi phạm pháp luật, dù ai cũng biết đây là cách phản ứng của tài xế trước việc đặt trạm thu phí chưa hợp lý...

Ông Hùng cho biết: Để xác định có vi phạm pháp luật hay không chúng ta phải xác định rõ từng hành vi. Khi điều khiển xe lưu thông trên đường, gặp trạm thu phí thì tài xế phải nộp một khoản tiền cho nhân viên trạm thu phí để được cho phép lưu thông qua trạm thu phí. Đây được coi là một giao dịch dân sự (Điều 116 BLDS 2015) mà một trong hai bên (là cánh nhà xe/tài xế) phải thực hiện, dù có thể phải ấm ức.

Khi tài xế đã nộp tiền xong và nhân viên trạm thu phí đồng ý cho xe qua là các bên đã thực hiện xong giao dịch dân sự. Giao dịch dân sự này là hoàn toàn phù hợp với quy định của pháp luật.

Khi tài xế dùng tiền lẻ thanh toán, nhân viên trạm thu phí phải kiểm lại tiền, nếu thấy đã nhận đủ thì mới đồng ý cho xe qua, từ đó dẫn đến mỗi xe qua trạm thu phí phải tốn nhiều thời gian hơn so với bình thường.

Tiền dù ở mệnh giá nào đều do Nhà nước phát hành, do đó được lưu hành hợp pháp, trạm thu phí không thể từ chối. Cũng không có bất kỳ quy định nào cấm dùng tiền lẻ trong giao dịch dân sự. Do đó, tài xế dùng tiền lẻ để thanh toán khi qua trạm thu phí là không vi phạm pháp luật.

“Vì thế, nếu có ai đó cho rằng hành vi này trái pháp luật và đòi mời tài xế lên để làm việc, thậm chí đòi xử lý... là điều không ổn chút nào. Họ đã không sai luật thì xử lý cái nỗi gì!” – ông Hùng nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm